ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ เข้าคาราวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
13 ก.พ. 2563

นางแชสตี เริดส์มูน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ เพื่อรับทราบนโยบายด้านพลังงานของประเทศไทยโดยรวม ปัจจุบันกระทรวงพลังงานมีนโยบายหลักคือ Energy For All พลังงานเพื่อประชาชน เป็นนโยบายที่สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ 

ในการนี้นางแชสตี เริดส์มูน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย ได้นำเสนอความสนใจต่อด้านพลังงานในประเทศไทย อย่างเช่น บริษัท Alibel ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาตินอร์เวย์ ได้สร้าง Platform Moduls ในแหลมฉบังให้กับ Equinor ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์ และเพิ่งได้รับสัญญาจัดสร้างพลังงานลมมหาสมุทรสำหรับ Equinor และยังมีบริษัทของนอร์เวย์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการรื้อถอน ธุรกิจ LNG และธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้ง รถ เรือ และรถโดยสารสาธารณะ

ในส่วนของประเทศไทย ได้ให้นโยบายของกระทรวงพลังงานเรื่อง Energy for All ที่สนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยสามารถนำเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ที่มีแนวโน้มต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่ลดลง เพื่อมาช่วยบริหารราคาค่าไฟฟ้าในภาพรวมไม่ให้สูงเกินไป นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงท่าทีของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลาง LNG ในภูมิภาคอาเซียนและขยายไปในภูมิภาคเอเชีย เช่น อินเดีย และจีนในอนาคต สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ประเทศไทยได้มีการเตรียมความพร้อมโดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริม ยานยนต์ไฟฟ้า โดยกระทรวงพลังงานจะมีบทบาทในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีอัดประจุไฟฟ้า 

                สำหรับความร่วมมือในอนาคต กระทรวงพลังงาน ยินดีที่จะผลักดันโครงการความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยและนอร์เวย์ ทั้งโครงการที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ และโครงการใหม่ภายใต้กรอบนโยบาย Energy for All โดยจะให้ความสำคัญกับโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานยินดีหากบริษัทของนอร์เวย์จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับโครงการที่จะเกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...