ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนไฟเขียว 20 ชุดทดสอบโควิด-19 ใช้งานทางคลินิก
21 มี.ค. 2563

ปักกิ่ง, 20 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (20 มี.ค.) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของจีน เปิดเผยว่า ชุดทดสอบกรดนิวคลิอิก 12 รายการ และชุดทดสอบแอนติบอดี 8 รายการ เพื่อการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้รับการอนุมัติการใช้งานทางคลินิกแล้ว

เฟิงหลู่เจ้า นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) แถลงว่า ปัจจุบันชุดทดสอบกรดนิวคลิอิกและชุดทดสอบแอนติบอดีเป็นชุดตรวจหาโรคโควิด-19 หลัก ที่สำนักบริหารงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) อนุมัติให้ใช้งานทางคลินิก

การทดสอบกรดนิวคลิอิกยังคงเป็นวิธีเบื้องต้นในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ใช้เวลาเฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง มีความจำเพาะ (specificity) และความไว (sensitivity) อยู่ในระดับสูงอย่างสัมพันธ์กัน

ส่วนการทดสอบแอนติบอดีสามารถคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 ภายในเวลา 15 นาที แต่ยังไม่สามารถทดแทนการทดสอบกรดนิวคลิอิก โดยการทดสอบแอนติบอดีเป็นการวินิจฉัยเสริมสำหรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจหาไวรัสด้วยการทดสอบกรดนิวคลิอิกเป็นลบ

เฟิง เสริมว่าจะมีการอนุมัติชุดอุปกรณ์และวิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากจีนสามารถสร้างความก้าวหน้าในการพัฒนาชุดทดสอบและการทำความเข้าใจเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...