ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เที่ยงคืนนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เริ่มใช้!!! “วิษณุ” แจ้ง ข้อห้ามสำคัญ
25 มี.ค. 2563

ทั้งนี้ ภายหลังการออกมาประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ในสถานการร์ฉุกเฉิน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดจะทำอย่างไรหรือห้ามอย่างไรบ้างออกมานั้น ในเวลาต่อมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงอธิบายผลของการประกาศ พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ดังกล่าว ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของคืนนี้ ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. จะมีประเด็นสำคัญประกอบด้วย คือ

  • ไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ ยกเว้นคณะทูต ส่วนคนไทยที่จะกลับเข้ามาต้องมีใบรับรองแพทย์
  • ไม่ห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด แต่จะตั้งด่านตรวจทำให้ยุ่งยากลำบาก เพราะรัฐไม่สนับสนุนให้มีการเดินทาง จึงใช้มาตรการที่ทำให้ยากลำบากและเสียเวลา แต่จำเป็นต้องทำ
  • ฝ่ายความมั่นคงจะจัดตำรวจ ทหาร ตั้งจุดสกัดด่านรอยต่อจังหวัด ดูว่ายานพาหนะเว้นระยะบนรถเกิน 1 เมตรหรือไม่ (ยกเว้นรถส่วนตัว) ผู้โดยสารสวมหน้ากากหรือไม่ เรียกมาตรวจวัดอุณหภูมิได้ ให้กรอกข้อมูลเพื่อติดตามได้กรณีพบผู้ติดเชื้อ ติดแอปพลิเคชันตาม
  • ยังไม่ห้ามออกจากบ้าน "สั่งห้ามทันทีไม่ได้แต่ก็จวนแล้ว" อย่างไรก็ตาม กำหนดบุคคล 3 ประเภท ที่มีความเสี่ยงสูงมากให้อยู่ที่บ้านเว้นแต่ออกมาทำธุระจำเป็นเท่านั้น คือ

1.บุคคลสูงอายุเกินกว่า 70 ปี

2.บุคคลที่มีโรคประจำตัว ตามที่ระบุ เช่น เบาหวาน ความดันสูง ปอด

3.เด็กอายุ 5 ขวบลงมา เสี่ยงติดโรคสูงมาก ขอให้อยู่กับบ้าน

  • สำหรับข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน คนทั่วไปยังเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ โรงงาน ธนาคาร ร้านอาหาร (เฉพาะซื้อกลับ) บริการขนส่งสินค้า เปิดได้ตามปกติ

ทั้งนี้ นายวิษณุ ย้ำว่า ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว ที่หมายถึงการห้ามออกจากบ้านบางเวลา ในกรณีโควิด เมื่อมีการประกาศจะมีผล 24 ชั่วโมงแต่จะกำหนดข้อยกเว้นไว้เพื่อให้ออกมาซื้ออาหาร ไปพบแพทย์ ไปขึ้นศาลได้ ไปธนาคารได้ ส่งสินค้าได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...