ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
GTHลุยกัญชาทางการแพทย์หลังรัฐทบทวนรับตลาดโลก
17 ม.ค. 2567

นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden Triangle Health จำกัด (GTH) ผู้ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชาและเดินหน้าผลักดันให้กัญชาถูกนำมาใช้ทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การควบคุมของรัฐบาล  เปิดเผยว่า อนาคตของกัญชาประเทศไทย เติบโตไปในทิศทางที่ดี และขอสนับสนุนนโยบายของภาครัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือนโยบาย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Medical Tourism เป็นอีกหนึ่ง Mega Trend ของประเทศไทย

ทั้งนี้ได้ระบุว่า ในส่วนของกัญชาตนมั่นว่าดีแน่นอน แต่รัฐบาลควรออกกฎเพื่อควบคุมการจัดจำหน่าย โดยต้องให้เภสัชกรและแพทย์แผนไทย ที่ได้รับการรับรอง เป็นผู้จำหน่ายให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งการร่วมทุนกันในครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญ เพราะทางบริษัท Golden Triangle Health จำกัด (GTH)  มีความเชี่ยวชาญเรื่องการศึกษาวิจัย และทำการตลาดผลิตภัณฑ์จากกัญชา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อประกาศความพร้อมที่จะนำผลิตภัณฑ์กัญชาไทยไปสู่ตลาดโลกด้วยมาตรฐานด้านความปลอดภัย ต้องผ่าน อย. และ ต้องถูกกฎหมาย

 "ผมสนับสนุนให้รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการควบคุมการใช้กัญชาให้ถูกต้องตามหลักการแพทย์ และถูกกฎหมายเพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาเพื่อการดูแลสุขภาพ ในหลากหลายอาการที่มีการยืนยันจากผู้ใช้ว่าได้ผลเช่น มะเร็ง พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ หรือการนอนไม่หลับ เป็นต้น"

นายศุภจักร ไตรรัตโนภาส CEO บริษัท   Pacific Cannovation Group หรือ PACCAN กล่าวว่า ทางบริษัทเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้านกัญชง และกัญชา เป็นบริษัทที่บูรณาการอย่างเต็มรูปแบบในประเทศไทย โดยมีสาขาอยู่เกือบทั่วโลก ซึ่งมีมาตรฐานคุณภาพสูงสุดมาสู่ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุไปจนถึงการเพาะปลูก การสกัดและแท่นผลิตของตนเอง  โดยทางบริษัท พร้อมที่จะสนับสนุนและร่วมมือผนึกกำลังและผลักดันพัฒนากัญชาไทย ให้ได้มาตรฐานถูกต้องและปลอดภัย อีกทั้งองค์ประกอบในพื้นที่การปลูกตลอดจนสายพันธุ์ การพัฒนา ทำให้เราได้เป็นพื้นที่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกัญชาที่ดีที่สุดในโลก

พร้อมกันนี้ด้วยมาตรฐาน Pharmaceutical Inspection Co-operation Scheme (PIC/S) ซึ่งเป็นมาตรฐานโรงงานผลิตยาตามมาตรฐานสากล จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)นายศุภจักร เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ Paccan กำลังจะได้รับมาตรฐาน EU GMP (ระดับความสะอาดในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเภสัชกรรม) และเตรียมจัดรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเพื่อการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่จะนำรายได้เข้าประเทศ

เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามเฮลท์กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะช่วยกันผลักดันกัญชา ให้เป็นสินค้าเศรษฐกิจที่ถูกต้อง และปลอดภัย เนื่องจากกัญชา ไม่มีอันตรายต่อร่างกายถ้าใช้อย่างถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ หรือแพทย์แผนไทย   ซึ่งเห็นผล และปลอดภัยกว่าบุหรี่และเหล้า  และมีการติดน้อยกว่าบุหรี่

"บุหรี่ทำให้คนเป็นมะเร็งได้ แต่กัญชาเป็นสมุนไพรที่สามารถรักษามะเร็งได้ ผมว่าถ้าพูดในเชิงเศรษฐกิจ ประเทศไทยถือเป็น COUNTRY OF ORIGIN ความหมายคือ ชาวโลกทราบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีกัญชาคุณภาพดีที่สุดในโลก แต่คนไทยน้อยคนที่ทราบ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะสนับสนุน เพราะทางบริษัทสยามเฮลท์กรุ๊ป จำกัด ถือเป็นผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชาในประเทศไทยครับ"เภสัชกร ดร.แสงสุข กล่าวและให้คำแนะนำว่าหากมีผลการวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับโลกผลิตผลจากกัญชาของประเทศไทยจะได้รับผลตอบรับมากยิ่งขึ้นในด้านการดูแลสุขภาพให้ผู้คนทั้งคนไทยเราเองและคนทั่วโลก

นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden Triangle Health จำกัด (GTH) กล่าวเสริมอีกว่า การผนึกกำลังกันทั้ง 3 ฝ่าย นี้จะทำให้เราเป็นบริษัทด้านกัญชาของคนไทยรายแรกที่สามารถ  เข้าสู่ตลาดทุน Nasdaq ของอเมริกา ซึ่งกำลังจะจดทะเบียนเรียบร้อยในเดือนมิถุนายน 2567 นี้ ถือเป็นข่าวดีที่ประเทศไทยจะเป็นผู้นำในเวทีโลก

ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอและแนวทางปฏิบัติ เพื่อการควบคุมการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาอย่างถูกต้อง นอกจากผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการผลิตได้มาตรฐานทุกด้านแล้ว การนำไปใช้ต้องผ่านความเห็นชอบของแพทย์ และมีบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรให้แนะนำหรือเป็นผู้ดูแลรายการผลิตภัณฑ์ Health-centric

อย่างไรก็ตามมาตรฐานและความเชี่ยวชาญที่ผ่านระบบการเพาะปลูกแบบ Hydroponics ในโรงเรือน ครอบคลุมไปถึงบริการกลางน้ำอย่างโรงสกัดสาร CBD เข้าใจมาตรฐาน Medical grade รวมไปถึงสินค้าได้รับกระแสตอบรับอย่างดีบนตลาดโลกจะนำมาสู่รายได้เกษตรกรในประเทศไทยในระยะยาวต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...