ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
เมืองนนฯอ่วมน้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตรเกือบ1,000ไร่
04 พ.ค. 2567

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในการประชุมแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางป้องกันและผลกระทบจากน้ำเค็ม อันประกอบด้วย ด้านพืช ด้านปศุสัตว์ และด้านการประมง

ซึ่งจากข้อมูลมีเกษตรกรผู้ปลูกพืชได้รับผลกระทบจากน้ำเค็มและมีความประสงค์ขอลดหย่อนอัตราค่าน้ำประปาในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนนทบุรี อำเภอปากเกร็ด อำเภอบางกรวย อำเภอบางใหญ่ และอำเภอบางบัวทอง (ยกเว้นอำเภอไทรน้อย) จำนวน 236 ราย พื้นที่ 997.11 ไร่

ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี และอาสาสมัครเกษตรในพื้นที่ได้แจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์ภัยแล้งและค่าน้ำเค็ม รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับมือให้แก่เกษตรกรทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่องทางออนไลน์ของหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกับการลงพื้นที่ติดตาม เยี่ยมเยียนเกษตรกรอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา สถานการณ์น้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตรกรรมอย่างบูรณาการ เพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตรกรรมอย่างเร่งด่วน ได้แก่

1.ให้หน่วยงานชลประทานในจังหวัดนนทบุรีประสานส่วนกลาง เพิ่มการระบายน้ำจากคลองฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก มาผลักดันน้ำเค็ม

2.ให้การประปานครหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานเกษตรอำเภอร่วมกันกำหนดจุดการสูบน้ำดิบจากคลองประปา และการนำน้ำไปช่วยเหลือเกษตรกร

3.ให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรีทำหนังสือถึงการประปานครหลวง ขอลดหย่อนอัตราค่าน้ำประปาให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน

4.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประสานการประปานครหลวง ตั้งจุดบริการจ่ายน้ำประปาฟรีบริการเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี จำนวน 10 จุด

5.ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ที่สามารถนำมาใช้ในการเกษตรกรรมช่วงสถานการณ์น้ำเค็มรุกต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...