ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ได้ข้อสรุปแล้ว กสทช.เจรจาคนไทยได้โทรฟรี 100 นาที
19 เม.ย. 2563

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงการหารือร่วมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) 5 ราย ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม ถึงมาตราการช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันในเบื้องต้นแล้ว ประกอบด้วย

1. โอเปอเรเตอร์จะให้สิทธิโทรฟรีแต่ประชาชนจำนวน 100 นาที ในการโทรภายในโครงข่าย (On Network) เช่น โทรหากันฟรีภายในเอไอเอสโทรไปหาเอไอเอส ดีแทคโทรไปดีแทค ทรูฯโทรไปทรูฯ โดยจะให้เริ่มได้ในวันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป

2. กำลังเจรจาให้มีการโทรฟรีภายนอกโครงข่าย (Off Network) จำนวน 50 นาทีฟรีกับประชาชน เช่นโทรจากเอไอเอสไปทรูฯ หรือโทรจากดีแทคไปกสทฯ แต่เนื่องด้วยการโทรข้ามโครงข่ายตามปกติต้องมีการเสียค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (อินเตอร์คอนเน็คชั่น ชาร์จ หรือไอซี) นาทีละ 0.29 บาท ดังนั้น จึงยังไม่ได้ข้อสรุปแต่สุดท้ายแล้วก็เชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จะยอมจ่ายตรงนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน

“อย่างไรก็ตาม จะมีการแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 20 เม.ย.อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งว่า ขั้นตอนการรับสิทธิ์โทรฟรีจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะคล้ายกับการรับสิทธิเน็ตฟรี 10 GB คือกด *170* ตามด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก# แล้วโทรออก แต่ครั้งนี้ใครใช้แพ็คเกจไหนก็จะท๊อปอัพโทรฟรีเข้าไปเลยได้ทุกคน ชื่อจดทะเบียน 1 คน หากมี 3 เบอร์ หรือมากกว่านั้นก็ได้ทุกเบอร์ ยกเว้นเพียงแต่เบอร์ที่จดทะเบียนโดยคนต่างชาติกับนิติบุคคลเท่านั้น ซึ่งคาดว่าในครั้งนี้จะช่วยเหลือได้ 50 ล้านเลขหมาย"

นายฐากร กล่าวอีกว่า ทราบดีว่าหากมีมาตรการนี้ออกไปก็อาจจะยังมีประชาชนไม่พอใจ แต่ก็ขอให้เห็นใจ กสทช.และทุกฝ่ายด้วย เพราะนี่ถือว่ามีการช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจากสถิติของการใช้โทรศัพท์มือถือถึงแม้ปัจจุบันจะมีการโทรหากันผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น ไลน์ วิดีโอคอล เฟซบุ๊ค เมสเซนเจอร์ แต่ในไทยยังมีการโทรหากันผ่านระบบเสียงแบบปกติอยู่ถึงราว 70% และที่ผ่านมา กสทช.ก็ได้ช่วยเหลือโดยให้อินเทอร์เน็ตฟรีไปแล้ว 10 GB

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...