ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สภากทม.เอาจริงตั้งกรรมการสแกนงบเกินพันล้าน
26 พ.ค. 2559

          ร้อยตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ เป็นประธานประชุมสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) สมัยประชุมสามัญสมัยที่ 2 ประจำปี2559 โดยมีสมาชิกสภากทม. และคณะผู้บริหารกทม.เข้าร่วมประชุม โดยนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ประธานคณะกรรมการการโยธา และผังเมืองสภากทม.ได้เสนอญัตติขอให้สภากทม.ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษา และติดตามการดำเนินงานของกทม.ตามนโยบายของรัฐบาล

           ทั้งนี้นายนิรันดร์ กล่าวว่าที่ผ่านมากทม.มีส่วนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการสำคัญๆ ที่รัฐบาลได้มอบหมาย และเป็นโครงการขนาดใหญ่มีเงินงบประมาณจำนวนมาก อีกทั้งเป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจ แต่ได้เกิดปัญหาติดขัดหลายด้าน ทั้งเรื่องการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานของกทม. และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงปัญหาที่ประชาชนยังได้รับข้อมูลไม่ทั่วถึงว่าโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างไร และมีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร จึงขอเสนอให้สภากทม.มีมติตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษา และติดตามการดำเนินโครงการของกทม. ตามนโยบายของรัฐบาลที่มีมูลค่างบประมาณตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้สำเร็จตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้

          ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า  ตนและผู้บริหารกทม.ไม่ขัดข้องข้อเสนอที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อติดตามการดำเนินโครงการของรัฐที่กทม.เป็นผู้รับผิดชอบเนื่องจากหลายโครงการ เป็นโครงการที่สำคัญและประชาชนให้ความสนใจมาก แต่อยากให้สมาชิกสภากทม.เข้าใจว่าโครงการที่กทม.รับผิดชอบนั้นมีหลายส่วนที่แยกจากกัน ไม่ใช่โครงการที่กทม.ดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวได้แก่

          1.โครงการที่รัฐบาลเป็นผู้ดำริให้กทม.เป็นผู้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ เช่น โครงการทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา  2.โครงการที่กทม.เป็นผู้คิด และร่วมกับรัฐบาลในการดำเนินโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ที่รัฐบาลเป็นผู้ออกงบประมาณร่วมกับกทม. รวมถึงโครงการที่กทม.อยากทำแต่ที่ผ่านมายังมีข้อติดขัดไม่สามารถทำได้ เช่น การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในหลายพื้นที่ หรือการจัดระเบียบริมคลองต่างๆ ที่มีบ้านรุกล้ำที่สาธารณะเป็นต้น และ 3.โครงการตามแนวพระราชดำริที่กทม.ได้รับมาดำเนินการ เช่น การแก้ปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งกทม.ได้ของบประมาณจากรัฐบาลในการดำเนินการ

          อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้ให้สมาชิกสภากทม. ลงมติรับรองญัตติดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษา และติดตามการดำเนินงานของกทม.ตามนโยบายของรัฐบาลให้มีคณะกรรมการทั้งหมด 7 คน มีตัวแทนจากฝ่ายบริหารกทม. 3 คน และให้พิจารณาการปฏิบัติงานติดตามโครงการของกทม.ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...