ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
“จากใต้ (เติมไอโอดีน) สู่ทุ่งกุลาร้องไห้” ผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน
14 พ.ค. 2563

โครงการ “จากใต้ (เติมไอโอดีน) สู่ทุ่งกุลาร้องไห้” เกิดขึ้นจากนโยบายของ พลอากาศเอก มานัต  วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่มีดำริในการใช้ขีดความสามารถของกองทัพอากาศในการร่วมช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาวิกฤต COVID-19 ตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ

โดยกองทัพอากาศ ได้รับซื้อสินค้าอาหารทะเลแปรรูปจากประมงพื้นบ้านจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยเงินที่ได้รับบริจาค อาทิ ปลาเกร็ดขาวตากแห้ง, กะปิเทพา, ปลาหมึกไข่ตากแห้ง, ปลาหมึกกล้วยตากแห้ง, ปลาหมึกกะตอย, ปลาหมึกเจาะตา และปลาหลังเขียวหวาน เพื่อช่วยเหลือชาวประมงที่ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติในสถานการณ์ COVID-19 จากนั้นได้ใช้เครื่องบิน C-130 ซึ่งต้องปฏิบัติภารกิจในการฝึกบินอยู่แล้ว ทำการบินลำเลียงไปส่งมอบให้ประชาชนในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ที่ประสบปัญหาขาดไอโอดีน ได้แก่ ชุมชนตำบลทุ่งกุลา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 300 กิโลกรัม, ชุมชนตำบลทุ่งหลวง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 300 กิโลกรัม และชุมชนทะเลสาบทุ่งกุลา ตำบลไพรขลา อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 200 กิโลกรัม

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่จากสถานีถ่ายทอดโทรคมนาคมภูเขียว ซึ่งเป็นหน่วยของกองทัพอากาศที่อยู่ในพื้นที่ ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลไพรขลา อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ได้นำอาหารทะเลแปรรูปจากประมงพื้นบ้านจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าว พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์อื่นๆ ไปมอบให้แก่ ผู้สูงอายุและประชาชนผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 จำนวนทั้งสิ้น 34 ครัวเรือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...