ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
นายกฯ จับมือสมาคมชาวนาฯ แก้ปัญหาภัยแล้ง
02 มิ.ย. 2563

นายสานิตย์ จิตต์นุพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย โดย นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมฯ  และนายธีรสินทร์ ธนชวโรจน์ เลขาธิการสมาคมฯ ได้เข้าชี้แจงกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทราบถึงสิ่งที่เกษตรกรกังวลใจ มากกว่าปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั่นคือ ปัญหาขาดแคลนน้ำจากภัยแล้งในปีนี้

โดยจากการหารือร่วมกันระหว่างทีมผู้บริหารสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กับนายกรัฐมนตรีมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องให้ความสำคัญกับการหาวิธีการรับมือกับสถานการณ์น้ำในช่วงนี้ก่อน รวมทั้งได้มอบหมายให้สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างตรงจุด กับนายกรัฐมนตรีโดยตรงจึงเป็นที่มาของทีมสำรวจปัญหาภัยแล้งและแนวทางการช่วยเหลือ แก้ไข ตามยุทธศาสตร์สมาคมฯ ในเรื่องการศึกษาพ้ฒนาและการบริหารจัดการปัจจัยการผลิตในหัวข้อการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรโดยใช้ภูมิศาสตร์เป็นตัวตั้ง เช่น

1 การบริหารจัดการแหล่งน้ำในพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด

2 การบริหารจัดการแหล่งน้ำในพื้นที่ปลูกข้าวพื้นนุ่มลุ่มแม่น้ำปิงตอนล่าง จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์

3 การบริหารจัดการแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และเกษตรกรรมในพื้นที่แล้งซ้ำซาก จ.นครราชสีมา

4 การบริหารจัดการแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรกรรมการส่งออกในพื้นที่รับน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี

5 การบริหารจัดการแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และเกษตรกรรม ในพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์ภูมิศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในหลายจังหวัด เช่น จ.ชัยภูมิ จ.พิษณุโลก จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ เพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการที่ตรงจุด และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยทีมเฉพาะกิจได่ลงมือปฏิบัติการร่วมกับพี่น้องสมาชิกสมาคมฯและ "ผู้นำท้องถิ่น" ที่เข้าใจในและ ยินดีปฎิบัติตามความต้องการของประชาชน

“อนึ่งทีมสำรวจปัญหาและแนวทางการแก้ไข ตามความต้องการของเกษตรกร มุ่งเน้นความเดือดร้อนของสมาชิกเป็นตัวตั้ง และความต้องการพัฒนาแหล่งน้ำของชุมชนโดยชุมชน และหลักภูมิศาสตร์ในพื้นที่เป็นองค์ประกอบ ซึ่งจะสามารถปฏิบัติการได้ทันที รวมถึงการวางแนวทาง เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในระยะยาว ซึ่งจะเป็นการเตรียมพร้อมในการรับมือภัยธรรมชาติในอนาคต อีกทั้งได้เก็บข้อมูลสถานการณ์ และการคาดการณ์ปริมาณการผลิตข้าวในแต่ละพื้นที่เพื่อเป็นข้อมูลอีกหนึ่งภารกิจด้วย” นายสานิตย์ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...