ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุก 3 ปี 'อดีตปธ.อบต.เขาพระงาม ลพบุรี' คดีจัดซื้อที่ดิน
30 มิ.ย. 2563

ป.ป.ช. เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีชี้มูลความผิด 'ปรีชา อภิวันท์' อดีตปธ.กรรมการบริหารอบต.เขาพระงาม ลพบุรี จัดซื้อที่ดินก่อสร้างสนง.สูงกว่าราคาประเมิน ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุก 3 ปี หลังศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษ 8 ปี เจ้าตัวรับสารภาพลดโทษเหลือ 4 ปี

 

สืบเนื่องจากสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เคยนำเสนอข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าการฟ้องร้องคดีกล่าวหา นายปรีชา อภิวันท์ อดีตประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี กรณีจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างสำนักงานเทศบาลตำบลเขาพระงาม เมื่อครั้งมีฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระงามสูงกว่าราคาประเมิน ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิด เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา

 

โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2561 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำพิพากษา ว่า นายปรีชา อภิวันท์ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 จำคุก 8 ปี เจ้าตัวให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามมาตรา 78 คงจำคุก 4 ปี

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2562 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุกจำเลย 6 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 แล้ว คงจำคุก 3 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมลงมติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 เห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด จะไม่ฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

 

ทั้งนี้ คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

 

ถ้าหาก นายปรีชา อภิวันท์ รับทราบข่าวนี้ และประสงค์ที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม สามารถติดต่อกลับมาที่สำนักข่าวอิศราได้ตลอดเวลา

Cr : www.isranews.org

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...