ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.จับมือปภ.ดึงทหารซ้อมใหญ่ป้องภัยระดับชาติ
26 ก.ค. 2559

          ความเคลื่อนไหวที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยทหาร จัดซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ โดยใช้พื้นที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เป็นศูนยบัญชาการ จำลองอาคารซึ่งเป็นอาคารเอกชนสูง 50 ชั้นในสถานการณ์เกิดเหตุอัคคีภัยในอาคารสูง และมีสารเคมีรั่วไหล การซ้อมจะเริ่มตั้งแต่ระดมทรัพยากรในการปฏิบัติการ การดับเพลิง การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ การค้นหาผู้ประสบภัยภายในอาคาร การอพยพผู้ประสบภัย การระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสารเคมีอันตราย การปฏิบัติการทางการแพทย์ และโรงพยาบาลสนาม การบริหารจัดการศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับการอพยพ ซึ่งเป็นการฝึกการปฏิบัติทุกภารกิจตามระบบบัญชาการเหตุการณ์และการจัดการภาวะฉุกเฉิน

          ทั้งนี้กทม.ได้รับมอบหมายจะให้เตรียมความพร้อม ด้านแพทย์ พยาบาล บุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บกรณีไฟไหม้และมีสารเคมีรั่วไหล โดยกทม.จะร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก รวมทั้งระดมทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลแม่โซนทั้ง 9 โซน โรงเรียนแพทย์ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฏ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิร่มไทรเข้าร่วม ขณะที่ระบบการส่งต่อผู้บาดเจ็บทางกองทัพบกและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรับหน้าที่ลำเลียงผู้บาดเจ็บทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ให้การรักษาตัวต่อไป

          อย่างไรก็ตามการซ้อมแผนดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสาธารณภัย บูรณาการการปฏิบัติงานเมื่อเกิดสาธารณภัย ทั้งกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ และระบบการสื่อสาร รวมถึงซักซ้อมการกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือในการจัดการสาธารณภัย ซึ่งจะทำให้การประสานการปฏิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นระบบ มีเอกภาพและประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ในศักยภาพการจัดการสาธารณภัย และความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนของภาครัฐ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเข้าร่วมรับชมการฝึกซ้อมด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...