ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กปภ.ประกาศชัดไม่พบสารปนเปื้อนในน้ำประปาน่าน ได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก
05 ส.ค. 2559

         การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เน้นย้ำได้เร่งตรวจสอบการปนเปื้อนสารเคมีทางการเกษตรของน้ำประปาที่ผลิตโดย กปภ.สาขาน่าน ผลปรากฏว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย 
         นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากที่มีข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนหลายสาขาเกี่ยวกับข้อมูลงานวิจัย กรณีพบสารเคมีปนเปื้อนในแหล่งน้ำพื้นที่ จ.น่าน พบว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในทางการเกษตร เกินมาตรฐาน 3 ชนิด ได้แก่ อะทราซีน (Atrazine) พาราคว็อท (Paraquart) และไกลโฟเสต (Glyphosate) ในการนี้ กปภ.ได้เร่งตรวจติดตามและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำของ กปภ.สาขาน่านและหน่วยบริการกลางเวียง จ.น่าน ซึ่งใช้แม่น้ำน่านเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา โดยทดสอบสารเคมี 6 ชนิด ทั้งในส่วนของน้ำดิบและน้ำประปา ได้แก่ อะทราซีน (Atrazine) พาราคว็อท (Paraquart) ไกลโพเสต (Glyphosate) คลอร์ไพริฟอส (Chlorpyrifos) สารในกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต (Organophosphate) และกลุ่มออร์กาโนคลอรีน (Organochlorine) พบว่า ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน หรือมีปริมาณที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือมาตรฐานที่คณะวิจัยอ้างถึงดังกล่าว    
         นายเสรี ศุภราทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ขอให้ประชาชนในพื้นที่ให้บริการน้ำประปาของ กปภ.สาขาน่าน มีความมั่นใจได้ว่า สามารถใช้น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตามปกติและปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...