ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ต่างชาติแห่เที่ยวไทยทะลัก30ล้านคน
05 พ.ย. 2558

                นางสาววรรณสิริ  โมรากุล รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รักษาการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในปี 2559 กระทรวงการท่องเที่ยวฯเชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 30 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยว 3 อันดับแรกที่จะเข้ามาสูงสุดคือ จีน มาเลเซีย ญี่ปุ่น และจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ขณะที่รายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยวชาวไทยจะอยู่ที่ ประมาณ 8 แสนล้านบาท ประเภทค่าใช้จ่ายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ค่าซื้อสินค้าของที่ระลึก ค่าที่พักอาศัย ค่าอาหาร/เครื่องดื่ม

                ทั้งนี้ เป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยววิถีไทย โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และการแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว อาทิ ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ปัญหามัคคุเทศก์เถื่อน เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดความมั่นใจในการเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากเป็นประวัติการณ์ในรอบ 8 ปี หรือมีรายได้เข้าประเทศประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท

               สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวกว่า 24 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 24.7 โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากที่สุด ได้แก่ ประเทศจีน รองลงมาคือมาเลเซียและญี่ปุ่น คาดว่าอีก 2 เดือนที่เหลือของปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวอีกกว่า 5 ล้านคน

              อย่างไรก็ตาม  กรมการท่องเที่ยวได้เตรียมมาตรการดูแลความปลอดภัย และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ จัดอบรมภาษาที่ 3 ให้แก่มัคคุเทศก์และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว จัดอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 11 จังหวัด เป็นต้น   ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย ปี 2558 ถึง 2560 เพื่อเป็นการวางรากฐานในการพัฒนาการท่องเที่ยวในระยะ 3 ปี และกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวใน 8 พื้นที่ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...