ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ไทยพาณิชย์บุกเวียดนามเชื่อมเครือข่ายอนุภาคลุ่มน้ำโขง
05 พ.ย. 2558

                นายอาทิตย์  นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า  ธนาคารให้ความสำคัญกับการวางฐานธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และกัมพูชา) โดยมีนโยบายขยายสาขาตามการไปลงทุนของลูกค้า โดยสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นประเทศที่มี การเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงเมื่อเทียบกับ ประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ดำเนินกิจการธนาคารในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในนาม "ธนาคารวีนาสยาม" (Vinasiam Bank) "VSB" เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว

                โดยได้ร่วมทุน 3 องค์กรใหญ่ คือธนาคารเวียดนามเพื่อการเกษตรและพัฒนาชนบท (Vietnam Bank for Agriculture and Rural  Development "Agribank") ถือหุ้น 34% บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CP) ถือหุ้น 33% และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถือหุ้น 33% แต่เนื่องจากใบอนุญาตประกอบกิจการของธนาคารวีนาสยามจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2558 นี้  จึงได้หารือและขออนุญาตไปยังธนาคารกลาง เพื่อดำเนินกิจการในลักษณะเป็นสาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยจะต้องเข้าซื้อและรับโอนส่วนของทุนจากผู้ร่วมทุน ที่เหลืออีก 2 รายของ VSB มาเป็นของธนาคารไทยพาณิชย์ทั้งหมด และให้รับโอนทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของ VSB มายังสาขาของธนาคารที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ณ นครโฮจิมินห์ ด้วย

                ทั้งนี้ ธนาคารได้ว่าจ้างให้บริษัทหลักทรัพย์ BIDV ของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นผู้ประเมินราคา โดยราคาที่ธนาคารจะซื้อ จากผู้ร่วมทุนทั้ง 2 คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 45.77 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท (คำนวณที่อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 36.00 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์) และคาดว่าการดำเนินการจัดตั้ง สาขาของธนาคาร ณ นครโฮจิมินห์ดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2559

               "เวียดนาม ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศยุทธศาสตร์สำหรับธุรกิจต่างประเทศของธนาคารที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เนื่องจาก มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากประเทศไทยในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และมีอัตราการลงทุนต่อจีดีพีสูงเป็น อันดับต้นๆ ของอาเซียน รวมถึงมีอัตรา การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงถึงประมาณ 6% ต่อปี และถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมเทียบเคียงกับประเทศไทย

                นอกจากนี้ สาขาของธนาคาร ณ นครโฮจิมินห์ ที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธนาคารในการเชื่อมโยงเครือข่ายลูกค้าและกลุ่มบริษัทภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงได้เป็นอย่างดี โดยการจัดตั้งสาขาใหม่ในครั้งนี้จะทำให้ธนาคารมีสาขาและสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 11 แห่งใน 8 ประเทศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...