ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ดัเอสไอสั่งสอบ "ธาริต" ปมขายที่ 477 ล้าน
31 ส.ค. 2559

จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแก่นายกิตติก้อง คณาจันทร์ อดีต ผอ.ศูนย์ปราบปรามการฟอกเงินความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ กรณีเข้าไปมีส่วนพัวพันในการขายที่ดินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวน 1,822 ไร่ ให้กับบริษัท พิษณุโลก เอทานอล จำกัด วงเงินกว่า 477 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นการขายเพื่อชดใช้คืนให้กับสหกรณ์ฯ แต่พบว่า มีการคืนเงินให้กับสหกรณ์แค่ 100 ล้านบาท ส่วนนายศุภชัยได้เงินคืนในส่วนนี้กว่า 249 ล้านบาท โดยดีเอสไอสอบสวนในประเด็นที่ว่า เจ้าหน้าที่ของดีเอสไอใช้อำนาจใดในการนำที่ดินดังกล่าวซึ่งถูกอายัดไว้ไปขายทอดตลาดนั้น

ล่าสุดคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว พบว่านอกเหนือจากนายกิตติก้อง ยังพบว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ เข้าไปมีส่วนพัวพันในกรณีนี้ด้วย เนื่องจากเป็นผู้อนุมัติให้ดำเนินการขายที่ดินดังกล่าว ดังนั้นเมื่อปรากฏชื่อของนายธาริต ที่ปัจจุบันปฏิบัติราชการในสำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ดีเอสไอไม่มีอำนาจในการสอบสวนทางวินัยแก่นายธาริต เพราะเป็นอำนาจของกระทรวงยุติธรรม หรือผู้บังคับบัญชาของนายธาริต ดังนั้นจึงได้ส่งรายงานการตรวจสอบดังกล่าวให้กับกระทรวงยุติธรรม ส่งเรื่องเสนอต่อสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยแก่นายธาริตแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...