ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
(คลิป) มท.- กกต. หารือเตรียมเสนอ ครม. เห็นชอบเลือกตั้งท้องถิ่น
02 ต.ค. 2563

กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หารืออย่างเป็นทางการเพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยย้ำว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 หน่วยงานมีความพร้อมแล้ว 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและเลขาธิการ กกต. ระบุว่า เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในการประชุมครั้งต่อไป แต่ยังไม่ได้ระบุถึงรูปแบบและช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้ง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หารือกับพันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความพร้อมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

โดยรัฐมนตรีว่าการกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ข้อสรุปร่วมกันกับทางสำนักงาน กกต. ว่าจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป แต่ปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะมีการเลือกตั้งระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด กลางเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกรูปแบบการปกครองที่จะจัดการเลือกตั้ง ส่วนวันและเวลา กกต. จะเป็นผู้กำหนด

ส่วนความพร้อมฝ่าย กกต. นั้น พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง 11 ฉบับ เพื่อใช้ควบคุมดูแลจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว และแบ่งเขตการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ โดยเฉพาะการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบถ้วน รวมถึงเตรียมจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว

หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ว่าให้มีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็จะแจ้งให้ กกต. รับทราบ และกกต. ก็จะประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำด้วยว่า  หากมีการประกาศวันเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เบื้องต้นต้องรอความชัดเจนจากมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมครั้งต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...