ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ไมโครชิพ100ล้าน!อธิบดีโยนสตง.คุ้ยซื้อพิเศษโดน?
07 ก.ย. 2559

          หลังจากที่ให้ข้อมูลถึงที่มาที่ไปของโครงการจัดซื้อไมโครชิพฝังกระบือไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็มีเรื่อง มีประเด็นให้ชวนตั้งข้อสงสัย หรือข้อสังเกตบางประการ ที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าเรื่องราคา ที่ใช้งบประมาณนับ100ล้าน ทั้งในเรื่องของบริษัทที่เข้ามาดำเนินการให้กับกรมปศุสัตว์ โดยทั้งหลายทั้งมวลนี้ก็เพื่อมุ่งไปสู่คำถามความโปร่งใสในยุคของรัฐบาลทหาร และผู้ที่จะให้คำตอบ สร้างความกระจ่างได้อย่างแจ่มชัดที่สุดนอกจากเจ้าของโครงการย่อมไม่มีอีกแล้ว ดังนั้นต้องลองฟังพร้อมพิจารณาไปพร้อมกันว่า เหตุผลจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่ชื่อนายสัตวแพทย์ อยุทธ์ หรินทรานนท์ จะฟังได้ ฟังขึ้นมากน้อยเพียงใด ???

          คำตอบประการแรก เรื่องไมโครชิพที่ฝังในกระบือล่าสุดนั้น เป็นอย่างไร อธิบดีกรมปศุสัตว์ บอกว่าทุกอย่างดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล เพราะทุกอย่างไปเป็นตามข้อกำหนด และมาตรฐาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตั้งไปเกือบสามแสนตัว พร้อมย้ำทุกอย่างไม่มีปัญหา แม้จะยังคงเหลือกระบือที่ยังไม่ได้ฝัง ประมาณสองแสนตัว แต่ก็คิดว่าสิ้นเดือนสิงหาคมไปแล้วน่าจะทำได้ถึง 70% และเมื่อเลยไปถึงสิ้นเดือนกันยายน ก็น่าจะอยู่ที่ 80% ซึ่งก็ถือว่าไม่น้อยซึ่งในช่วงนี้กระบือบางส่วน เจ้าของได้นำไปเลี้ยงที่อื่น เพราะอยู่ในช่วงหน้าฝนไม่ได้เลี้ยงที่บ้านของตนเอง บางทีมีการนำขึ้นไปเลี้ยงกันบนภูเขา ซึ่งก็ต้องรอกลุ่มนี้กลับมาประมาณเดือนตุลาคมหลังหน้าฝนผ่านพ้นไป

          ส่วนที่มีข่าวว่ามีคนร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณในโครงการไมโครชิพฝังกระบือนั้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า มีแต่สำนักตรวจสอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สอบถามถึงจำนวนว่าทำได้ไม่ครบตามจำนวนจริง ซึ่งก็มีการอธิบายให้ฟังไปแล้ว ตนมองว่าเป็นเรื่องที่คนไม่เข้าใจมากกว่า เพราะได้ทำตามข้อกำหนดอยู่แล้ว ชี้แจงว่าการฝังไมโครชิพประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวอาจเป็นเรื่องใหม่

          " คนอาจมาเข้าใจ เขาบอกทำไมไม่ติดที่หู เราก็อธิบาย ควายไม่ใช่วัว ควายมันนอนปลัก ติดไปหูก็เน่า หลุดหมด ต้องนำมาฝังในเนื้อ จุดที่จะฝังได้ดีที่สุดก็คือ หาง เพราะมันพ้นหญ้า แต่ถ้าไปฝังที่หู เขาสามารถกรีดทิ้งได้ บางคนคิดไม่ดี พวกโจรปล้นวัว ปล้นควาย มันก็กรีดง่าย เอาออก แต่ต่อไปนี่ถ้าคนขโมยวัวควาย เจอด่าน สแกนเจอ อ้าวนี่มันวัวนายก.  คุณนายก. ปล่าว ไม่ใช่ คุณโดนจับเลย " อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

          ก่อนหน้านี้มีการพูดกันว่า โครงการไมโครชิพฝังกระบือ ใช้งบประมาณถึง100ล้านบาท นายสัตวแพทย์อยุทธ์ ชี้แจงการซื้ออุปกรณ์ไม่ได้มีเพียงไมโครชิพ ซึ่งราคาสำหรับไมโครชิพก็แค่ 50ล้าน มีเครื่องอ่านด้วยประมาณ 20 กว่าล้านซึ่งยืนยันงบประมาณที่ใช้ไม่ถึง 100 ล้าน ส่วนใช้แค่บริษัทเดียวหรือไม่ เรื่องนี้ตนไม่รู้ เพราะบริษัทที่เสนอสเปกเข้ามายังกรมอย่างน้อยต้องมีสองบริษัทถึงจะเข้าแข่งขันได้ และบริษัทที่ได้ ต้องเสนอได้ราคาที่ต่ำสุดโดยใช้วิธิอิเลคทรอนิกส์ หรือ อี-บิ้งดิ้ง วิธีนี้จะไม่มีใครรู้ เพราะพอยื่นโดยทำตามวิธีนี้เป็นเรื่องของงบประมาณด้านพัสดุ ยืนยันว่าทำตามระเบียบ ส่วนใครเสนอราคาได้ต่ำสุดก็ได้บริษัทนั้น

          ทั้งนี้ อธิบดีปศุสัตว์ กล่าวถึงบริษัท เค เคมิเคิล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด ที่มีข้อมูลออกมาว่าเป็นคู่ค้าอยู่กับกรมอยู่แล้ว ว่าตนเองไม่แน่ใจถึงบริษัท พร้อมยอมรับว่ายังไม่รู้บริษัทไหนเป็นผู้ได้รับสัญญากับกรมในการดำเนินการ เพราะในเรื่องนี้มีการส่งงบประมาณไปภูมิภาคทั้งหมด โดยให้สำนักงานเขตปศุสัตว์ต่างคนต่างซื้อแต่ละจังหวัดให้ซื้อกันเอง ส่วนจะมีการตรวจสอบในการใช้งบประมาณอย่างไรนั้น ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ต้องไปตรวจสอบเองว่าใครทำตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งถ้าใครไปจัดซื้อโดยวิธีพิเศษก็จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมาย 

          ส่วนที่มีรายงานว่าเดือนนี้ทางสตง. จะส่งรายงานในโครงการดังกล่าวไปยังกระทรวงเกษตรฯนั้น นายสัตวแพทย์อยุทธ์ บอกว่าไม่เกี่ยวอะไรกับตนเอง จะมีรายงานหรือไม่ เรื่องอะไรก็ไม่เกี่ยวข้องกับตน แต่ยอมรับว่าพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ถามมาถึงการใช้ประโยชน์ การซื้อไปใช้จริงหรือไม่  ซึ่งตนก็ตอบไปแล้ว ทางรัฐมนตรีก็ไม่ได้ติดใจ เพียงสั่งการหากมีอะไรทางกรมจะต้องรีบรายงาน เพราะเวลามีปัญหาอะไรตัวรัฐมนตรีจะต้องตอบคำถาม  " ที่ท่านห่วงจริงๆก็คือ ซื้อไปแล้วติดจริงๆใช้ประโยชน์ได้ ไม่ใช่ซื้อไปทิ้ง ตอนนี้ก็ติดไปแล้วกว่า 60%  แต่เขากล่าวหาว่าติดไปแค่ไม่ถึง 10% ซี้ซั้วพูดกันไปเรื่อย " นายสัตวแพทย์อยุทธ์ กล่าว

          สุดท้ายถามว่าเรื่องนี้มีความอย่างโปร่งใส ทุกอย่างทำถูกต้องหรือไม่   " ผมว่าโปร่งใสที่สุดแล้วนะ ถ้าจะไม่โปร่งใสทุกอย่างผมต้องเข้ามาจัดการเองเลย  อธิบดีต้องลุยเอง กลัว กระจายไปที่ไหน กับใคร จัดไปให้งบประมาณไปทั่วประเทศ

ที่ตรวจสอบเป็นเพราะผมกำลังจะเกษียณหรือเปล่า ผมว่าพวกคุณต้องรู้นะ นักร้องบางคนนี่ มันมีจุดยืนเคร่ง agenda (วาระ) บางอย่างรึปล่าว เราไม่รู้ ของซื้อมาตั้งเป็นปี มาร้องเอาตอนผมจะเกษียณ ผมเองก็ไม่เข้าใจ ต้องมีนัยยะบางอย่าง แต่ผมไม่อยากไปกล่าว ก็เรื่องของเขา ก็แล้วแต่เวรแต่กรรมของคน เพราะซื้อตั้งเป็นปีแล้ว อีก 50วันผมจะเกษียณ มาร้องเพื่ออะไร ผมก็ไม่เข้าใจ ก็ฝากไปคิด " อธิบดีปศุสัตว์ ตอบทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...