ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชป.ระดมความช่วยเหลือ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังโดยเร็ว
03 พ.ย. 2563
กรมชลประทาน ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยให้เร็วขึ้น ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ ช่วยระบายน้ำ หวังลดผลกระทบต่อชุมชน พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แสดงความห่วงใยผ่าน ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการมอบนโยบายให้กรมชลประทานเตรียมการรับมือช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจาก "โมลาเบ" ทันที หลังเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี นครราชสีมา ปราจีนบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี และสุราษฎร์ธานี กรมชลประทานได้ระดมเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบของประชาชน
ที่จังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี 2 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช 1 (ชุมชนวังแดง) และชุมชนบูรพา 2 แนวโน้มทรง โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้นำกระสอบทราย 500 ใบ วางเป็นแนวกั้นน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 4 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช 1 (ชุมชนวังแดง) หากระดับน้ำในแม่น้ำมูลลดต่ำลง จะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร 50 เครื่อง เร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว
ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำที่ล้นทางระบายน้ำล้น (Spillway) อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ลงสู่พื้นที่ตอนล่าง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอโชคชัย และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งยังคงมีน้ำล้นตลิ่งอยู่ประมาณ 0.90 เมตร แนวโน้มลดลง สำนักงานชลประทานที่ 8 และสำนักเครื่องกล ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 44 เครื่อง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ 1 เครื่อง พร้อมรถแบคโฮอีก 4 คัน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ น้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำต่าง ๆ ยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตอำเภอเมือง อำเภอสูงเนิน และอำเภอพิมาย สำนักงานชลประทานที่ 8 นำรถแบคโฮ 5 คัน ขุดลอกคลองสายใหญ่ฝั่งขวา-ปตร.โพธิ์เตี้ย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลงสู่ลำน้ำบริบูรณ์ และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ที่ ปตร.ข่อยงาม และ ปตร.จอหอ รวม 9 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 6 ตัว เร่งระบายน้ำที่ท้ายเขื่อนพิมาย พร้อมทั้งกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำในลำน้ำมูลและลำจักราช
สำหรับที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีน้ำท่วมขัง 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอสามชุก อำเภอสองพี่น้อง อำเภอบางปลาม้า และ อำเภออู่ทอง โครงการชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เร่งระบายน้ำบริเวณ ปตร.ริมแม่น้ำท่าจีน ระบายน้ำจากคลองระบาย 5 ขวา สามชุก1 ลงคลองระบายใหญ่สามชุก 1 และเร่งระบายน้ำในคลองระบาย 4 ซ้ายสุพรรณ 2 เพื่อรองรับน้ำที่สูบออก พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ที่จังหวัดนครปฐม มีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำ ส่งผลกระทบ 1 อำเภอ 2 ตำบล ได้แก่ อำเภอกำแพงแสน บริเวณ ต.ทุ่งบัว และต.รางพิกุล พื้นที่จำนวน 450 ไร่ สำนักงานชลประทานที่ 13 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 7 เครื่อง แบ่งเป็นในพื้นที่ ต.ทุ่งบัว 4 เครื่อง และ ต.รางพิกุล 3 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่นาข้าว 2 อำเภอ 5 ตำบล ได้แก่ อ.กำแพงแสน บริเวณ ต.กระตีบ ต.สระพัฒนา ทุงบัว และต.สามง่าม อ.บางเลน บริเวณ ต.หินมูล และ ต.บางไทรป่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6,450 ไร่ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง แบ่งเป็น อ.กำแพงแสน 6 เครื่อง อ.บางเลน 2 เครื่อง และ อ.ดอนตูมอีก 1 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว
ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ จะคลี่คลาย และเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดตามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ชลประทานบริการประชาชน ได้ตลอดเวลา
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...