ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส่งเรือท้องแบนช่วยน้ำท่วม
19 ก.ย. 2559

           เมื่อเร็วๆนี้ทีเขตอ.เมืองขอนแก่น ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำยังท่วมขังบริเวณทางเข้า-ออกโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ของมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านคำไฮ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. บางจุดเกือบ 1 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวรวมไปถึงเรียนโรงเรียนคนตาบอด ประสบปัญหาเดินทางด้วยความยากลำบากต้องขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลบ้านเป็ด รวมทั้ง ปภ.เขต 6 ขอนแก่น นำเรือท้องแบน 2 ลำ และเจ้าหน้าที่มาประจำตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือนักเรียนพิการทางสายตาและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวที่ถูกน้ำท่วมขังรวมหลายสิบครัวเรือน

           จากปัญหาน้ำท่วมขังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)เขต 6 ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ ปภ. เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ต้องนำเรือท้องแบนไปรับ-ส่งนักเรียนพิการทางสายตา ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ลงเรือออกมาจากโรงเรียน เพื่อต่อด้วยรถยนต์ไปเรียนร่วมกับนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ

โดยระดับน้ำที่ท่วมขัง สูงกว่า 1 เมตร รถยนต์ทุกชนิดยังไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ครู นักเรียน ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น และชาวบ้าน ยังต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกบ้านไปทำงาน และบางส่วนยอมเดินลุยน้ำออกจากบ้าน

           นายปรีดา นิลสาคู ปลัดเทศบาลตำบลบ้านเป็ด รักษาการปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเป็ด กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วม ที่บริเวณโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น สถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลังจาฝนหยุดตก ไม่มีมวลน้ำจากชุมชนมหาวิทยาลัยขอนแก่น และชุมชนกองพันทหารราบที่ 8 เอ่อไหลลงมาขังเพิ่ม ขณะที่ระดับน้ำในท่อที่เต็มจนล้นออกมา น้ำเริ่มลดคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ จะเริ่มใช้เครื่องสูบน้ำออกจากจุดที่น้ำท่วม เพื่อระบายลงท่อระบายน้ำ

           ด้านนายธีรยุทธ จันทร์ดิษฐวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวระดับน้ำท่วมยังคงทรงตัว ระดับสูงไม่ต่ำกว่า 50 ซม. เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ต่ำและเป็นพื้นที่รับน้ำและเส้นทางน้ำไหลจากพื้นที่ทางตอนบนของเขต อ.เมืองขอนแก่น เพื่อไหลลงสู่บึงหนองโคตร ซึ่งห่างจากพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 1 กม. ดังนั้น ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

           จึงได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประสานการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย รวมทั้การสนับสนุเรือท้องแบนและเจ้าหน้าที่ประจำตลอดทั้ง 24 ชม. เพื่อให้บริการประชาชนและอำนวยความสะดวก และให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างเต็มที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...