ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ส.ปชส.ตราด ประชาสัมพันธ์ ครม.รับทราบ การจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อคนไทย
10 ม.ค. 2564

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด รายงานว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมเป็นกรณีเร่งด่วน โดยไทยได้เจรจาสั่งซื้อกับ บริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน จำนวน 2 ล้านโดส วงเงิน 1,228 ล้านบาท ซึ่งวัคซีนที่จะฉีดให้กับคนไทยต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.ของจีนก่อน และผ่านการอนุมัติจาก อย.ของไทยด้วย โดยองค์การเภสัชกรรม ทำหน้าที่นำเข้าวัคซีนและกรมควบคุมโรคทำการจัดซื้อเพื่อกระจายวัคซีนสู่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ วัคซีน 2 แสนโดสแรก จะมาเดือนกุมภาพันธ์ ฉีดให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานภาคสนามในพื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่น สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี ประมาณ 20,000 คน และในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมีภาวะแทรกซ้อนสูง และกลุ่มจำเป็นอื่น ๆ อีกประมาณ 180,000 คน

 วัคซีน 8 แสนโดส จะมาเดือนมีนาคม ซึ่งจะฉีดเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มแรก จำนวน 2 แสนโดส และอีก 6 แสนโดส สำหรับกลุ่มในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ชายแดนภาคตะวันตกและภาคใต้ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ และ อสม. วัคซีนอีก 1 ล้านโดส จะมาเดือนเมษายน จะฉีดเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มที่ 2 จำนวน 6 แสนคน และอีก 4 แสนโดส ที่เหลือจะฉีดให้กับบุคลากรอื่น ๆ เพิ่มเติม  นอกจากนี้ไทยจะได้รับวัคซีนที่สั่งจองไว้กับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 26 ล้านโดส คาดนำเข้ามาได้กลางปี 2564 ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติเพิ่มเติมให้จัดซื้อวัคซีนอีก 35 ล้านโดส เพื่อให้สามารถคุ้มครองคนไทยได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด จำนวน 63 ล้านโดส

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...