ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบเชียงใหม่ เผยวาเลนไทน์ปีนี้ ราคากุหลาบลดลง ส่วนกุหลาบสีแดงและสีขาว ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด
13 ก.พ. 2564

นางสมทรง เลาเทาะ เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบบ้านบวกเต๋ย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพปลูกกุหลาบตัดขายมาแล้วกว่า 20 ปี โดยจะปลูกดอกกุหลาบกว่า 10 สายพันธุ์ และหลากหลายสีในพื้นที่ 5 - 6 ไร่ สำหรับช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ กุหลาบสีแดงและกุหลาบสีขาว ยังเป็นสีที่ขายดีที่สุด และมีความต้องการของตลาดมากที่สุดมาอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาดอกกุหลาบลดลงจากปีที่ผ่านมา จากปกติเกรด A ขนาดความยาวก้านประมาณ 70-80 เซนติเมตร จะขายได้ราคาประมาณดอกละ 25-30 บาท แต่ปีนี้มีราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น เกรด B อยู่ที่ 15-17 บาท และเกรด C อยู่ที่ดอกละ 10 บาท ส่วนที่เหลือราคาก็จะลดหลั่นลงมาตามลำดับ โดยช่วงนี้จะตัดดอกกุหลาบประมาณวันละ 3,000 ดอกต่อวัน สำหรับดอกกุหลาบในสวนของตน ส่วนใหญ่จะเป็นดอกที่อยู่ในเกรด B และ C เป็นส่วนใหญ่ โดยเน้นการตัดดอกกุหลาบวันต่อวัน เพื่อคงความสวยงามให้ถึงมือลูกค้าได้นานที่สุด ซึ่งตนจะตัดขายส่งให้กับลูกค้าในตลาดต่างๆ ในกรุงเทพฯ และตลาดค้าส่งดอกไม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่บ้าง แล้วแต่ที่มีออเดอร์ลูกค้าสั่งตามจำนวนที่ต้องการ ส่วนราคาขายให้แต่ละเจ้าก็จะไม่เท่ากันเพราะขึ้นอยู่กับแม่ค้าผู้ที่มารับซื้อด้วย

ทั้งนี้ ดอกกุหลาบ 1 ต้น สามารถตัดดอกขายได้ประมาณ 5-6 ปี และมากที่สุดได้ถึง 8 ปี หากดูแลไม่ดีก็จะมีอายุสั้นเพียง 3-4 ปีเท่านั้น ระยะเวลาในการเก็บ 1 ครั้ง จะต้องใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 50-55 วัน ถึงจะเก็บดอกกุหลาบได้อีกครั้งหนึ่ง หากเป็นฤดูฝน ก็จะใช้ระยะเวลาลดลงเหลือประมาณ 40-45 วันเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีรายได้จากการปลูกกุหลาบปีละ 5-6 แสนบาท แต่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาดอกกุหลาบมากพอสมควร ซึ่งโดยรวมแล้วอาชีพปลูกดอกกุหลาบตัดขายยังถือว่าพออยู่ได้ ซึ่งจะเลือกในการปลูกดอกหลากหลายสีสันเพื่อตัดดอกส่งขายได้ตลอดทั้งปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...