ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เสื้อดำราคาเดียวทั่วไทย
18 ต.ค. 2559

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือประชาชนในเรื่องเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์นั้น ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย, สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย และผู้ประกอบการห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อผ้าสีดำเพิ่มการผลิต และจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากพบว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเสื้อสีดำมีปัญหาขาดตลาด ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์นี้ไปจะมีเสื้อดำจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน

“ในระยะสั้น ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตและจำหน่าย เร่งระบายสต็อก ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่ามีสินค้าในสต็อก 5 เท่าของกำลังการผลิตปกติ สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ทันทีในช่วงสัปดาห์นี้ และจะยังคงตรึงราคาจำหน่ายเดิม”

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย รัฐบาลจะจัดโครงการ “เทใจถวายอาลัยแด่พระเจ้าอยู่หัว” โดยจะนำเสื้อดำมาจำหน่ายในราคาถูก ที่ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21-23 ต.ค. โดยระหว่างนี้ผู้ประกอบการจะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดราคาจำหน่าย, จำนวน และมาตรฐานคุณภาพของเสื้อดำ เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาถูกและเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ทางผู้ประกอบการสิ่งทอและผ้าผืน จะร่วมกันจัดทำริบบิ้นสีดำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี เพื่อร่วมถวายความอาลัย และอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ให้ลดราคา หรือคงราคาจำหน่ายเสื้อดำแบบเดิมไว้อย่าเอาเปรียบประชาชน

ด้านนายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลเต็มที่ และที่ผ่านมา ไม่ได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำ เพราะต้นทุนผ้าดิบไม่ได้ปรับขึ้นตามที่ร้านค้ามีการอ้างถึง แต่ผู้ประกอบการจะช่วยเหลือประชาชน โดยจะพยายามลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อให้สามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกลงได้

“ยืนยันว่าเสื้อดำในสต็อกของห้างค้าปลีกยังมีเพียงพอต่อการจำหน่ายให้แก่ประชาชน แต่ที่ผ่านมาความต้องการเสื้อดำของประชาชนสูงกว่าปกติ 5-10 เท่า จึงทำให้สินค้าขาดแคนจากสาขาลงไปบ้าง ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงไม่สามารถกระจายสินค้าจากโกดังเก็บสินค้าไปได้ ยืนยันว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะสามารถจำหน่ายเสื้อดำ รวมถึงเสื้อสีเทา เสื้อสีขาวได้ตามปกติ โดยราคาเริ่มต้นจะมีตั้งแต่ตัวละ 89 บาทสำหรับเสื้อยืดคอกลม ส่วนเสื้อโปโลเริ่มต้นตัวละ 179 บาท เสื้อเชิ้ตสีดำตัวละ 239 บาท”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...