ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวอำเภอประจักษ์ฯ จ.อุดรธานี หลบร้อน ลงน้ำ จับปลาห้วยวังเบ็ญคึกคัก นำรายได้เข้ากองทุนหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาชุมชน
08 มี.ค. 2564

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจับปลาในแหล่งน้ำทำนบปลาห้วยวังเบญ บ้านดอนม่วง ตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี , นางเทียบจุฑา ขาวขำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี เขต 8 , นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม , นายอำพล จินดาวง ประมงจังหวัดอุดรธานี , นายทรัพย์ประสิทธิ โอชารถ กำนันตำบลนาม่วง , นายสถิต ศิริภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านดอนม่วง และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมจับปลาเป็นจำนวนมาก

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า แหล่งน้ำทำนบปลาห้วยวังเบญ มีเนื้อที่ 28 ไร่ เป็นแหล่งน้ำเพิ่มผลผลิตทางการประมง ตามโครงการประมงหมู่บ้านเดิม โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานของกรมประมง ให้การสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำปล่อยลงแหล่งน้ำในทุกปี โดยเมื่อปี 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้การสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำ อาทิ ปลาตะเพียน ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ปลาหมอ ปลาบึก กุ้งก้ามกราม และอื่นๆ รวม 70,228 ตัว และในปีนี้คณะกรรมการแหล่งน้ำได้เปิดให้ประชาชนลงจับปลาในแหล่งน้ำแห่งนี้อีกครั้ง มีประชาชนเข้าร่วม 412 คน ได้ผลผลิตเฉลี่ยคนละ 11.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 236,900 บาท มีรายได้เข้ากองทุนหมู่บ้าน 82,400 บาท ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการเพื่อสร้างให้เกิดรายได้จากแหล่งน้ำของชุมชน ที่จะขยายผลไปยังชุมชนอื่นๆ ที่มีแหล่งน้ำ ส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน มีแหล่งอาหารในชุมชน และยังสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...