ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โรคลัมปีสกินระบาดโค-กระบือ รมช.ประภัตร เผย สั่งซื้อวัคซีนแล้ว 6 หมื่นโดส
20 พ.ค. 2564

รมช.ประภัตร เผย นายกฯ กำชับ กรมปศุสัตว์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ หลังพบ โรคลัมปีสกิน ระบาดหนัก - สั่งซื้อ วัคซีน แล้ว 6 หมื่นโดส ถึงไทยสิ้นเดือนนี้

20 พฤษภาคม นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ เป็นอย่างยิ่ง จึงได้กำชับตน ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ กระทรวง เกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอย่างเต็มที่ ในกรณีที่ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของ โรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ โดย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์รายงานว่า โรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ กำลังระบาดหนักใน 20 จังหวัด อาทิ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ นครพนม มหาสารคาม ขอนแก่น มุกดาหาร บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาญจนบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี และเชียงราย

และขณะนี้ได้เร่งรัดจัดหาวัคซีน LSDV เพื่อนำมาใช้ในการควบคุมและป้องกันโรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ ขณะเดียวกันก็ดำเนินมาตรการด้านอื่นๆ ตามที่กรมปศุสัตว์ได้เผยแพร่ให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบืออย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเร่งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือในการควบคุมป้องกันเพื่อให้โรคดังกล่าวสงบลงโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทางกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการสั่งซื้อวัคซีน LSDV จาก บ. Inter vet intetnational BV ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีโรงงานผลิตในประเทศแอฟริกาใต้ รวม 60,000 โดส และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทย หากกระบวนการดังกล่าวไม่มีอะไรติดขัด ทาง บริษัทผู้จำหน่ายวัคซีนจะใช้เวลาในการส่งมอบทางเครื่องบิน 3 วัน ซึ่งประเมินไว้ในเบื้องต้นว่าเราจะได้รับวัคซีน LSDV ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 หลังจาก ผ่านกระบวนการต่างๆตามขั้นตอนในประเทศไทยแล้ว กรมฯ จะกระจายวัคซีนให้ถึงเกษตรกรเป้าหมายในพื้นที่เกิดโรค และในพื้นที่เสี่ยงสูง โดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด

โรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ เริ่มระบาดมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการปิดด่านตามแนวชายแดนและตรวจตราการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเข้มงวด และเข้มข้น แต่จนถึงปัจจุบันปรากฏว่าได้เกิดอุบัติการณ์ของโรคดังกล่าว ลุกลามไปในหลายพื้นที่ พบอัตราการตายของโคกระบือค่อนข้างต่ำ แต่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือได้รับผลกระทบเสียหายจากด้านอื่นๆ จึงให้ทางกรมปศุสัตว์เข้าดำเนินการช่วยเหลือ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...