ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรธ.จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.
16 พ.ย. 2559

            คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ได้กล่าวเปิดการสัมมนา พร้อมยืนยันถึงการกำหนดคุณสมบัติกรรมการองค์กรอิสระที่เพิ่มมากขึ้น และการพ้นจากตำแหน่งหากไม่ตรงตามคุณสมบัติก็ต้องพ้นสภาพเหมือนกันทุกองค์กรโดยจะไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด เพื่อต้องการยกระดับคุณสมบัติให้มีความเหมาะสมมากขึ้น และการกำหนดในกฎหมายลูกต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

            ส่วนกรณีแนวคิดที่จะยกเลิก กกต. ประจำจังหวัดนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เป็นผลจากการศึกษาที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน เนื่องจากมีไม่ถึงร้อยละ 5 ที่วางใจการทำงานของ กกต.จังหวัด อีกทั้งการมีอำนาจสิทธิ์ขาดในพื้นที่ ไม่เหมาะสมกับการคัดเลือกเข้ามา ซึ่งต่างจาก กกต.กลาง ที่มีการสรรหาและไม่มีความจำเป็นต้องดำรงตำแหน่งเป็น กกต.ประจำจังหวัดประจำถาวร เพราะการเลือกตั้งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ส่วนการอ้างถึงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ท้องถิ่นจัดการ

            นายมีชัย ยังกล่าวย้ำถึงการสรรหากรรมการการเลือกตั้งที่จะมีเพิ่มเป็น 7 คน ว่า อีกสองคนที่จะเพิ่มเข้ามานั้น ให้มีความสามารถด้านกฎหมาย มีประสบการณ์เป็นผู้พิพากษา โดยที่เหลือให้ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการสรรหา โดยการสรรหานี้ ไม่จำเป็นต้องรอให้มีการสมัคร โดยกรรมการสรรหาสามารถใช้การทาบทามบุคคลที่เหมาะสมได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...