ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ทั่วประเทศจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง
31 พ.ค. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (31 พ.ค.64) ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่ แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ลำปาง 63 มิลลิเมตร // ชัยภูมิ 34 มิลลิเมตร // กาญจนบุรี 21 มิลลิเมตร // สระบุรี 46 มิลลิเมตร และชุมพร 54 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางมีน้ำน้อยถึงปกติและแนวโน้มเพิ่มขึ้น , ภาคเหนือมีน้ำน้อยถึงปกติและแนวโน้มลดลง สำหรับแม่น้ำโขงน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มลดลง ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 37,710 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 46 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 32,978 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 46 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 7 แห่ง และเฝ้าระวังน้ำมาก 1 แห่ง บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล ทั้งนี้ กอนช.ได้ให้ สทนช. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ทำหนังสือประสานไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนแจ้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับลดการระบายน้ำเขื่อนจิ่งหงอย่างฉับพลันในช่วงวันที่ 28 - 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำโขงบริเวณประเทศไทยลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริเวณ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย วันนี้ระดับน้ำลดลง 47 เซนติเมตร

 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้ประสานขอทราบสาเหตุการปรับลดการระบายน้ำ ขอให้แจ้งแผนการระบายน้ำเขื่อนจิ่งหง และหากมีการปรับลดหรือเพิ่มอย่างรวดเร็วขอให้แจ้งเป็นการล่วงหน้า เพื่อประเทศไทยจะประกาศแจ้งประชาชนริมแม่น้ำโขงให้ทราบและเตรียมความรับมือ ป้องกัน และลดผลกระทบ ควบคู่กับขับเคลื่อนกลไกการประสานงานผ่านคณะทำงานร่วมภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้างอีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบันเขื่อนจิ่งหงได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำ 244 ลูกบาศก์เมตร วินาที หรือจากเดิม 1,854 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มเป็น 2,098 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย อยู่ที่ประมาณ 3.24 เมตร ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงได้ที่ http://www.tnmc-is.org

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...