ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์ยโสธร ส่งเสริมเกษตรกร น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน
07 มิ.ย. 2564

นายสัตวแพทย์ ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่ แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว รุ่นที่ 1 จำนวน 46 คน ที่เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มทฤษฎีใหม่ ณ ห้องประชุม สำนักงานเกษตรอำเภอคำเขื่อนแก้ว จัดโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด เพื่อให้เกษตรกรน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร เป็นการลดผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 บรรเทาปัญหาการว่างงาน สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน สร้างรายได้อย่างพอเพียงจากการประกอบอาชีพการเกษตร

โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มทฤษฎีใหม่ ซึ่ง จ.ยโสธร มีเป้าหมายเกษตรกร 812 ราย ในพื้นที่ 7 อำเภอ 40 ตำบล จะได้รับการสนับสนุนการขุดสระเก็บกักน้ำ และการพัฒนาอาชีพ ในด้านปศุสัตว์จะสนับสนุนพันธุ์สัตว์ปีก ได้แก่ ไก่ไข่ ไก่พื้นเมือง เป็ดไข่ หรือปัจจัยการผลิต ได้แก่ อาหารสัตว์ วัตถุดิบอาหารสัตว์ วัสดุอุปกรณ์การเลี้ยง ตามความต้องการของเกษตรกร และเจ้าหน้าที่จะติดตามให้คำแนะนำการเลี้ยงสัตว์อย่างครบวงจร รวมทั้งการพัฒนากลุ่มให้มีความเข้มแข็ง การส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ การขายผลผลิตในชุมชน และเพิ่มช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ส่งเสริมให้เกิดศูนย์เรียนรู้ต้นแบบด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ ในลักษณะทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตใหม่เพื่อลดการพึ่งพาจากภายนอก ทำให้คนรุ่นใหม่คืนถิ่น ทำการเกษตรมากขึ้นหรือ Young Smart Farmer สร้างงาน สร้างรายได้จากการประกอบอาชีพการเกษตรอย่างยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...