ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประจานหน่วยงานรัฐ
23 พ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าร้านค้า หมู่ 2 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้มีการติดป้ายอิงค์เจ็ตขนาดใหญ่มีข้อความ “รัฐไร้น้ำยา ชาวประชาเดือดร้อน มลพิษ กลิ่นเหม็นโคตรๆ แก๊สพิษ สารเคมี หมอก ควันพิษ และกรดกำมะถันจากโรงงานนรก ที่จังหวัดอ่างทอง เดือดร้อนมา 40 ปี รัฐไม่มีน้ำยา ถุย”

          ทั้งนี้ การขึ้นป้ายดังกล่าวเนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ แม้ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมาแล้วจนนับครั้งไม่ถ้วนก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และกลิ่นเหม็นก็ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง จนทำให้ชาวบ้านเริ่มหมดความศรัทธา และหมดความเชื่อมั่นในหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

          นายสมบัติ พูลเพชร อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 22 หมู่ 2 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง เจ้าของร้านค้าที่ขึ้นป้ายอิงค์เจ็ต กล่าวว่า ตนเดือดร้อนมานานหลายสิบปีจากกลิ่นเหม็นจากโรงงานในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงกลางคืนกลิ่นจะเหม็น จนบางคืนกลิ่นเหม็นมารบกวนจนนอนไม่ได้ บางครั้งมีกลิ่นเหม็นจนหายใจไม่ออก โดยเฉพาะช่วงปลายเดือน ต.ค.-ก.พ. ช่วงลมหนาวมาจะเหม็นมาก

          “ทุกวันนี้ผมหมดความศรัทธา หมดความเชื่อมั่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ คสช. ลงพื้นที่มาช่วยตรวจสอบ และลองมาใช้ชีวิตอยู่กับชาวบ้านสักอาทิตย์เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงแล้วจะรู้ว่ากลิ่นมันเหม็นขนาดไหน” นายสมบัติ กล่าว

          ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจำปาหล่อ ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของโรงงานแห่งนี้มานานร่วม 40 ปีแล้ว ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจนนับครั้งไม่ถ้วน แต่หลังร้องเรียนไปก็จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นกลิ่นก็จะทุเลาไปได้เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และหลังจากนั้นก็จะกลับมามีกลิ่นเหม็นอีกเป็นแบบนี้ทุกครั้งไป

          “ชาวบ้านสุดทน และเอือมระอาต่อปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องมานาน สำหรับการแก้ปัญหานั้นชาวบ้านไม่ได้ต้องการให้ถึงกับมีการปิดโรงงาน แค่เพียงขอว่าให้มีการจัดการ ควบคุม และป้องกันเกี่ยวกับกลิ่นเหม็น มลพิษที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องกลิ่น หมอก ควันพิษ เขม่า และสารเคมี เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพชาวบ้าน และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขเท่านั้น” นายสมบัติ กล่าว

          ทั้งนี้ สำหรับโรงงานดังกล่าวที่ชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม้นคือ โรงงาน ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 36 หมู่2 ถนนอยุธยา-อ่างทอง ตำบลโพสะ อำเภอเมือง เป็นโรงงานที่ผลิตเส้นใยฝ้ายสังเคราะห์ ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากโรงงานตั้งอยู่ห่างจากโรงงานประมาณ 700 เมตร หมู่ 2 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงงานโดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาขั้นกลาง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...