ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมฟาร์มโคนม บริษัทเชียงใหม่ เฟรชมิลค์
28 มิ.ย. 2564

ที่ฟาร์มโคนมบริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสรายุทธ ยิ้มยวน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายประสิทธิ์ เริ่มลึก ผู้ติดตามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิวัฒน์ ไชยชอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมชมศึกษาดูงาน Smart Dairy farmer ของบริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ให้การต้อนรับ

 นายบัลลพ์กุล ทิพย์เนตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับฟาร์มโคนมบริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ฟาร์ม ที่อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เป็นฟาร์มโคนมขนาดใหญ่ที่มุ่งมั่นพัฒนาให้ได้คุณภาพมาตรฐานระดับสากลมีระบบการบริหารจัดการที่ดีและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผสมผสานกับการเลี้ยงและดูแลวัวนมตามพฤติกรรมและความเป็นธรรมชาติ โดยมีนักวิชาการด้านสัตวบาล นักวิจัย และสัตวแทพย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ใหญ่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด ดำเนินธุรกิจมา 29 ปี ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม ส่งเสริมอาชีพของสมาชิกเกษตกร ผู้เลี้ยงโคนม รับซื้อน้ำนมดิบจากสมาชิกเกษตรกรภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ เป็นต้น เพื่อแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์นม อาทิ นมโรงเรียน นมมาย์ด้า CHIANGMAI FRESHMILK ไอศกรีม ครีม เป็นต้น

 ด้านการรีดนมวัว บริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ฟาร์ม มีระบบรีดนมอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย โรงรีดของฟาร์มเชียงใหม่เฟรชมิลค์ มีระบบรีดนมที่เป็นระบบปิดแบบอัตโนมัติแบบพาราเรลที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ ซึ่งสามารถรีดนมวัวได้พร้อมกันครั้งละ 64 ตัว โดยใช้เวลารีดตลอดทั้งกระบวนการเพียง 10-15 นาที

ทั้งนี้ ฟาร์มโคนมบริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ฟาร์ม มุ่งมั่นพัฒนาไปสู่ระบบ Green Farm เปลี่ยนน้ำเสียและมูลสัตว์เป็นพลังงานทดแทนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ฟาร์มเชียงใหม่เฟรชมิลค์ ถือเป็น Green Farm มีการจัดการฟาร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ด้วยการนำมูลโคทั้งหมดภายในโรงเรือน ผลิตก๊าซชีวภาพ หรือ Biogas และก๊าซไบโอมีเทนอัด หรือ CBG ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ สำหรับเติมรถยนต์ เครื่องจักรการ เกษตร และปั่นไฟฟ้าใช้ภายในฟาร์ม ส่วนกากตะกอนที่ได้สามารถนำไปผลิตปุ๋ยอัดเม็ดเพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรอีกด้วย

 สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ส่วนราชการต่างๆ ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019- หรือโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...