ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พม. หนุนปลูกพืชสมุนไพร สร้างรายได้ “กลุ่มเปราะบาง” นำร่อง จ.พิษณุโลก ชู “สิรินธรวัลลี-ไผ่ดำ-กัญชาพันธุ์ดี” 1 ใน 5 ของโลก
13 ก.ค. 2564

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ขับเคลื่อน “พืชทางเลือก” สมุนไพรเศรษฐกิจฐานราก ระหว่างสภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก และ 8 หน่วยงาน ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อแสดงพลังร่วมขับเคลื่อนพืชทางเลือกสมุนไพร เศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรม สร้างประโยชน์แก่ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง และเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง ก่อนจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

สมุนไพร ถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลายแสนล้านบาทต่อปี โดยสภาเกษตรกรวิทยาลัยสิรินธร จะช่วยพัฒนาพันธุ์พืช เพื่อกระจายให้เกษตกร เพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบนการผลิตเป็นพันธุ์เครื่องเสริมความงาม ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าได้หลายแสนล้านบาท สำหรับสมุนไพรของดีหายากที่มีคุณภาพของจังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วย กัญชา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุด 1 ใน 5 ของโลก ในพื้นที่อำเภอนครไทย ส่วนพื้นที่อำเภอวังทอง คือ สิรินธรวัลลี ,ไผ่ดำ ,หัวเข่าคลอน, จำปาขาว

นายจุติ กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง โดยใช้พื้นที่เกษตรให้เกิดผลผลิต ครั้งนี้สภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก พร้อมสถาบันการศึกษาต่างๆ ในพื้นที่ จะเข้ามาสนับสนุนด้านองค์ความรู้ นวัตกรรมที่เหมาะสม ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชทางเลือกสมุนไพรเศรษฐกิจฐานราก การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรและชุมชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...