ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลปกครอง พิพากษานายกอบต.แพรกษา คุมบ่อขยะไม่ให้ส่งกลิ่นรำคาญชาวบ้าน
05 ธ.ค. 2559

ศาลปกครองชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง) มีคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ ส.11 และ ส.16/2557 คดีหมายเลขแดงที่ ส.743-744/2559 ระหว่าง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ 1 กับพวกรวม 163 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา ที่ 1 เทศบาลตำบลแพรกษา ที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 3 อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ 4 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา ที่ 5 องค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา ที่ 6 สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 7 อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 8 กรมควบคุมมลพิษ ที่ 9 กรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ 10 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ 11 (ผู้ถูกฟ้องคดี) และนาย ก. (ผู้ร้องสอด) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ (คดีเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษา ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศและทางน้ำ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของชาวบ้านในพื้นที่))

ทั้งนี้ ในคำพิพากษาระบุ ให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษาใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ควบคุมดูแลมิให้มีการกระทำใดๆ อันก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นของมูลฝอยอันเป็นเหตุรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงบ่อขยะแพรกษา และให้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา ตามมาตรา  60 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 รวมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการกำกับดูแลให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลโดยเคร่งครัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...