ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เอไอเอสร่วมไมโครซอร์ฟหนุนเศรษฐกิจดิจิทัล
10 ส.ค. 2564

 

เอไอเอส (AIS) สานต่อความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ (Microsoft) ส่งเสริมด้านธุรกิจสตาร์ทอัพไทย ภายใต้โครงการ AIS x Microsoft for Startups หนุนเศรษฐกิจดิจิทัลนายซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอส ได้สนับสนุนสตาร์ทอัพมาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเอไอเอสเชื่อว่า สตาร์ทอัพจะเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาสนับสนุนการใช้ชีวิตของคนในสังคม และทำให้เกิดความยั่งยืนในวงการสตาร์ทอัพต่อไป

ในส่วนความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ในครั้งนี้ นายซันเจย์ ระบุว่า เป็นสิ่งที่ดีที่จะเข้ามาช่วยเสริมในด้านโครงสร้างพื้นฐานไอทีให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ 

ขณะที่ นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการร่วมมือในครั้งนี้กับเอไอเอสว่า ที่ไมโครซอฟท์ พวกเขาเชื่อมาตลอดว่าสตาร์ทอัพจะสร้างผลกระทบในแง่ดีให้กับประเทศ รวมถึงการช่วยแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

นายธนวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า พันธกิจของไมโครซอฟท์ คือการสนับสนุน (Support) ด้วยเทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์มี ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีคลาวด์หรือบล็อกเชน เพื่อให้สตาร์ทอัพมีพลังในการสร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหา รวมถึงการช่วยเหลือสังคม นอกจากนี้ ภายในโครงการ AIS x Microsoft for Startups จะมีคอมมิวนิตี้ด้านสตาร์ทอัพที่สามารถมาแลกเปลี่ยนความรู้กันได้

สำหรับการสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นภายใต้โครงการ AIS x Microsoft for Startups ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดขึ้นจะเป็นของผู้พัฒนาหรือบริษัทสตาร์ทอัพนั้นๆ โดยไมโครซอฟท์และเอไอเอสจะอยู่ในสถานะของเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม เพียงอย่างเดียว

ทางด้าน นายสมศักดิ์ มุกดาวรรณกร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานกลุ่มธุรกิจพันธมิตร บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ระบุว่า สตาร์ทอัพที่มาเข้าร่วมในโครงการนี้ จะเน้นไปที่สตาร์ทอัพที่จับตลาด B2B (Business-to-Business) มีอายุบริษัทต่ำกว่า 7 ปี มีรายได้ไม่เกิน 700 ล้านบาท และมีความต้องการที่จะไต่ระดับไปให้ถึงซีรีส์เอ ซีรีส์บี จนถึงซีรีส์ซี

นายสมศักดิ์ กล่าวไปต่อว่า ในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทสตาร์ทอัพจำนวนมากต้องมีการปฏิรูป (Transform) อย่างหนัก เพื่อให้สตาร์ทอัพของตัวเองอยู่รอด และยังคงเติบโตต่อไป แต่ก็ยอมรับว่ามีสตาร์ทอัพบางส่วนที่ปฏิรูปยาก จึงเป็นหนึ่งในความท้าทายของคนทำสตาร์ทอัพในเวลานี้.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...