ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
อปท.กลัว สตง. เอาผิด !! ไม่กล้าจัดงานวันเด็กปี 60
24 ธ.ค. 2559

หลังจากที่ สตง. ได้ตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) อย่างเข้มข้น ทำให้ท้องถิ่นต่างลังเลใจที่จะจัดกิจกรรมบางอย่าง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชุมชน เพราะกลัวถูกตีความว่า ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของท้องถิ่น จนต้องทำหนังสือขอความชัดเจนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ผ่านไปทางต้นสังกัด ดังเช่น ตัวอย่างนี้

     นายอักษร บุตรโคตร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ ได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอบางกล่ำ ต่อกรณีการจัดแข่งขันกีฬา และกิจกรรมส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี รวมถึงการจัดงานวันเด็กแห่งชาติปี 2560  เนื่องจากไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้หรือไม่

     โดยอ้างถึง นายมณเฑียร เจริญผล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่กล่าวในการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อแก้ปัญหาข้อบกพร่องตามข้อสังเกตของ สตง. ที่จังหวัดสงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งได้มีการหยิบยกประเด็นการตรวจเรียกเงินคืนจากโครงการจัดการแข่งขันกีฬา, การจัดซื้อชุดนักกีฬาให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน, การจัดงานวันเด็ก และการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ของ อบต.  ดังนั้น อบต.บางกล่ำ จึงขอปรึกษาหารือ เพื่อขอคำตอบที่ชัดเจนว่า....

     1. ประเด็นการเรียกเงินคืนโครงการแข่งขันกีฬาของ อปท. ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ที่ 0808.4/ว2589 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2547 ในข้อ 2 ที่ระบุว่ากรณี อปท.รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ให้เบิกค่าใช้จ่ายได้         แต่ก็ไม่ระบุเอาไว้ว่าสามารถเบิกค่าจัดซื้อเสื้อผ้าให้กับนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้ ดังนั้น สตง.จึงตีความว่า อบต.ไม่สามารถจัดซื้อชุดกีฬาให้กับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันได้ กรณีนี้ทราบมาว่า สถ. กำลังจะออกระเบียบเพื่อให้ใช้จ่ายงบประมาณเพื่อซื้อชุดนักกีฬาได้ จึงอยากจะให้มีความชัดเจนโดยเร็ว

     2. กรณีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ รองผู้ว่าการ สตง. แจ้งว่า อปท.ไม่สามารถจัดกิจกรรมวันเด็กได้ เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่และไม่มีระเบียบรองรับ โดยห้ามใช้งบท้องถิ่นซื้อของขวัญ ซื้อจักรยานมาแจกให้กับเด็กเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม กรณีนี้เห็นว่ากิจกรรมวันเด็กนั้นมีการจัดต่อเนื่องมาทุกปี จึงอยากทราบแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจน กิจกรรมวันเด็ก ในปี 2560 ก็คงต้องงดจัด

     3. การจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สตง.ท้วงติงในแนวปฏิบัติว่า ต้องมีการตีความว่าอะไรคือวัฒนธรรมประเพณี โดยอ้างว่า สถ.เคยมีปฏิทินวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นใน 1 ปี ซึ่งกำหนดว่า อปท.สามารถจัดกิจกรรมอะไรได้บ้าง จึงต้องขอความชัดเจนในเรื่องนี้อีกครั้ง เนื่องจากท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ มีวัฒนธรรม ประเพณีที่แตกต่างกัน

     ต่อกรณีนี้ นายสุวรรณ ช่วยนุกูล นายอำเภอบางกล่ำ ได้ทำหนังสือ เลขที่ สข.0023.14/1921 ลงวันที่ 21 พศจิกายน 2559 ส่งต่อไปยังจังหวัดสงขลา  เพื่อหารือและขอคำตอบจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อจะได้นำไปให้ อปท.ในพื้นที่ ยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...