ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กกต.ฟัน นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เหตุปราศรัยใส่ร้าย จ่อชงศาลอุทธรณ์ริบสิทธิสมัคร-สิทธิเลือกตั้ง
10 ก.ย. 2564

มีรายงานว่าการประชุมกกต.เมื่อวันที่ 8 กันยายน ได้มีมติเสียงข้างมากเห็นควรเสนอศาลอุทธรณ์ภาคพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายเอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากปราศรัยใส่ร้ายนายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัครนายกอบจ. หมายเลข 3 กลุ่มเพื่อไทยร้อยเอ็ด  มีเนื้อหาทำนองว่า ในการเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อปี 51 ได้ส่งนางรัชนี พลซื่อ ภรรยาลงสมัครแข่งกับนายมังกร ซึ่งเมื่อนับคะแนนภรรยามีคะแนนนำ แต่เมื่อไฟดับผลคะแนนก็เปลี่ยนแปลงไป  ถือว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562  มาตรา 65 ( 5)

หลังจากนี้ทางสำนักงานกกต.จะได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อพิจารณาตามมาตรา 108  และมาตรา 109  ของกฎหมายเดียวกัน ที่กำหนดว่าในกรณีที่ศาลวินิจฉัยว่าผลการเลือกตั้งเกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ที่กระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมเป็นเวลา 10 ปี โดยในการพิจารณาของศาลนั้นให้นำสำนวนการสืบสวน หรือไต่สวนของกกต.เป็นหลักในการพิจารณา และเมื่อศาลอุทธรณ์ภาคมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา นายเอกภาพจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งหากศาลอุทธรณ์ภาคมีคำสั่งตามที่กกต.เสนอจนเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ นายเอกภาพก็ต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้งอบจ.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเอกภาพ ถือเป็นนายกอบจ.คนแรกนับแต่การเลือกตั้งเมื่อ 20 ธันวาคม 63 ที่กกต.มีมติเสนอศาลอุทธรณ์สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  โดยในการเลือกตั้ง อบจ.ร้อยเอ็ดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายเอกภาพ ได้รับเลือกตั้งชนะ นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัครกลุ่มเพื่อไทยร้อยเอ็ด อดีตนายกอบจ. 2 สมัย กว่า 6 พันคะแนน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...