ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลประทาน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้อย่างต่อเนื่อง
04 ม.ค. 2560

          นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้ ยังคงมีฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้แม่น้ำสายหลักต่างๆ มีระดับน้ำสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวัง และรายงานสถานการณ์น้ำให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้รับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว สรุปสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ ได้ ดังนี้

          1. จังหวัดตรัง เกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่อำเภอนาโยงติดต่อกับเทือกเขาบรรทัด ทำให้ระดับน้ำใน    คลองนาน้อยเพิ่มสูงขึ้น เอ่อเข้าท่วมพื้นที่อำเภอนาโยง อำเภอห้วยยอด อำเภอเมือง และอำเภอรัษฎา ระดับน้ำสูงประมาณ 0.30 – 0.60 เมตร ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โครงการชลประทานตรัง ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและรายงานสถานการณ์น้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว

          2. จังหวัดนครศรีธรรมราช ปริมาณฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลจากต้นน้ำคลองท่าดี เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 6 อำเภอ ได้แก่ เขตเทศบาลนครศรีธรรมราช อำเภอพรหมคีรี อำเภอพิปูน อำเภอทุ่งสง อำเภอชะอวด อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอหัวไทร ระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.30 – 0.40 เมตร โครงการชลประทานนครศรีธรรมราช สำนักงานชลประทานที่ 15 ได้ประสานกับเทศบาล     เพื่อสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 20 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ต่างๆแล้ว

          3. จังหวัดพัทลุง เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรวมทั้งจังหวัด (2-3 มกราคม 2560)วัดได้ 251.2 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพัทลุง อำเภอเขาชัยสน อำเภอ กงหรา อำเภอป่าบอน อำเภอปากพะยูน อำเภอป่าพะยอม อำเภอควนขนุน อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอบางแก้ว อำเภอศรีบรรพต และอำเภอตะโหมด ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 0.50 – 0.70 เมตร โครงการชลประทานพัทลุงได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง พร้อมทั้งแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

          4. จังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอรือเสาะ อำเภอบาเจาะ อำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอระแงะ อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงปาดี อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอแว้ง ระดับสูงประมาณ 0.50 - 0.90 เมตร ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกและแม่น้ำสายบุรีมีแนวโน้มลดลง ทางโครงการชลประทานนราธิวาสได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลก ได้ทำการสูบน้ำด้วยสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจำนวน 4 สถานี เพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

          5. จังหวัดปัตตานี ยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ในเขตอําเภอเมืองปัตตานี และอําเภอสายบุรี ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ได้ดำเนินการขุดลอกกำจัดผักตบชวา หน้าประตูระบายน้ำตุยงและบริเวณด้านท้าย เพื่อช่วยในการระบายน้ำให้รวดเร็วขึ้น

          6. จังหวัดยะลา เกิดน้ำท่วมในเขตพื้นที่อําเภอเมืองยะลา บริเวณทางเชื่อมระหว่างถนนสาย 418 น้ำท่วมถนนสูง 0.40 เมตร ความยาวประมาณ 100 เมตร มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งของอําเภอยะหาและอําเภอรามัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...