ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
อดีต สส.ปชป.ชี้ปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีการทุจริตของ ปปช.เกิดจากโครงสร้างงที่กฎหมายเขียนให้อำนาจป.ป.ช. เป็นหน่วยงานเดียวที่สามารถฟ้องร้องนำเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบส่งฟ้องศาลผ่านอัยการได้เพียงหน
06 มี.ค. 2560

         นายชาญชัย  อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีการทุจริตที่อยู่ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ว่า  เกิดจากปัญหาทางโครงสร้างที่กฎหมายเขียนให้อำนาจป.ป.ช. เป็นหน่วยงานเดียวที่สามารถฟ้องร้องนำเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบส่งฟ้องศาลผ่านอัยการได้เพียงหน่วยงานเดียวจึงก่อให้เกิดปัญหาโครงสร้างที่บิดเบี้ยวจนกลายเป็นศูนย์รวมอำนาจและเป็นปัญหาต่อองค์กรตรวจสอบอื่น อาทิ สตง.  ผู้ตรวจการแผ่นดิน  กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ปปท.และปปง.โดยให้ป.ป.ช.เป็นผู้นำเสนอสำนวน แต่มีการเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่แสวงหาข้อเท็จจริง จนถึงการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯชี้มูลความผิด กลายเป็นการทำงานซ้ำซ้อนและล่าช้า ทั้งยังก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาเปรียบเหมือนบ้านมี8ประตูทางเข้า แต่มีประตูทางออกเพียงบานเดียวจึงเป็นปัญหาสำนวนคดีต่างๆมากระจุกตัวเป็นคอขวด
นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ซึ่งปัญหานี้ ป.ป.ช.ได้เสนอ ร่างพ.ร.บ.ป.ป.ช. ฉบับใหม่ให้คณะกรรมธิการพิจารณาแก้ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี59 ที่ผ่านประชามติ เช่น ตอนรณรงค์ให้ผ่านเพื่อรับประชามติ ก็ระบุว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ที่กำหนดอายุระยะเวลาในการทำคดีทุจริตให้เสร้จภายใน1ปี ถ้าเป็นคดียุ่งยากให้ต่ออายุได้อีก2ครั้งๆบะไม่เกิน 6 เดือน รวมคดีไม่เกิน2ปี แต่ปรากฎว่ามนร่างกฎหมายป.ป.ช.ฉบับที่กำลังยกร่างกลับไม่มีการบัญญัติเงื่อนไข ระยะเวลาในการทำคดีไว้เลย โดยใน(2) มาตรา235 แสดงถึงการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ต่างก็ให้กำหนดเวลา ทำคดีให้แล้วเสร็จภายใน2ปี

         นายชาญชัย กล่าวต่อว่า อีกประเด็นสำคัญคือ การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา234  วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญปี59 ที่ระบุว่า " กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ส่าการตรวจเงินแผ่นดินและเจ้าหน้าที่ของรัฐยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งตรวจสอบและเปิดเผยผบการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของบุคคลดังกล่าว 

         ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม " จึงขอเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ให้กรรมการ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง ภรรยา แบะบุตร รวมทั้งกรรมการในองค์กรอิสระอื่นที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ปรากฎว่าในร่างกฎหมายป.ป.ช.ใหม่ มาตรา 15 ป.ป.ช.กลับกำหนดให้ ตน คู่สมรสและบุตรไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินโดยอัตโนมัติ ยกเว้นกรณีที่มีเรื่องขึ้นศาล หรือเจ้าตัวยินยอมให้เปิดเผย ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้กรรมการป.ป.ช.เป็นตัวอย่างของการแสดงเปิดเผยยัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งในฐานะของผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้อื่นควรที่ตะมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ไร้ข้อครหากังขาใดๆ แต่กลับทำเสียเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...