ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กระทรวงพลังงานพร้อมขับเคลื่อน 4 แผนงานพลังงานชุมชน ประจำปี 2559
22 ต.ค. 2558

เมื่อวันที่ 14-16 ตุลาคม ที่ผ่านมา สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กระทรวงพลังงาน จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมผู้ประสานงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบลและวิสาหกิจชุมชนกิจกรรมพลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนการและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระดับชุมชน

โดยทิศทางพลังงานชุมชน ประจำปี 2559 จะมุ่งเน้นดำเนิน กิจกรรมที่สอดคล้องกับศักยภาพของชุมชน เพื่อตอบสนองต่อแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและการประหยัดพลังงาน โดยปีนี้สำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และ อาสาสมัครพลังงานชุมชน (อส.พน.) ร่วมกันจัดทำแผนพลังงานทั้งหมด 4 แผนงาน ดังนี้

แผนงานที่หนึ่ง เป้าหมาย 40 แห่ง โครงการเตรียมความพร้อมสร้างนักวิจัยชุมชนเพื่อศุกษาความเป็นไปได้ในการผลิตพลังงานขนาดเล็กประเภทชีวภาพ ชีวมวล น้ำ เพื่อการผลิตไฟฟ้า หรือเชื้อเพลิงเขียว จะเน้นสร้างทีมนักสำรวจ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล จากภาคประชาชนให้สามารถทำรายงานผลการศึกษาเบื้องต้น ไปพัฒนาต่อยอดสู่การขอทุนสนับสนุนกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตพลังงานในท้องถิ่น  

แผนงานที่สอง เป้าหมาย 76 แห่ง โครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนลดใช้พลังงาน จะเน้นสำรวจกลุ่มวิสาหกิจที่มีการใช้พลังงานสิ้นเปลือง ไม่ว่าจะเป็นไฟ้ฟ้า ฟืน ถ่าน LPG ในกระบวนการทอด นึ่ง อบแห้ง คั่ว ต้ม กลั่น แล้วทำการแก้ไขโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าหมายในการลดต้นทุนด้านพลังงานในกระบวนการผลิตไม่น้อยกว่า ร้อยละ 25

แผนงานที่สาม เป้าหมาย 76 แห่ง โครงการ“ชุมชนประหยัดพลังงานไฟฟ้า “เพื่อสร้างความรู้และจิตสำนึกในการใช้ พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแรงจูงใจ ในการดำเนินกิจกรรมด้านการประหยัดพลังงานผ่านเครือข่ายอาสาสมัครพลังงานในพื้นที่เพื่อลดการใช้ พลังงานไฟฟ้าในครัวเรือนต้นแบบ 10 %

แผนงานที่สี่ การฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพนักวางแผนพลังงานระดับจังหวัดทั่วประเทศ จะเน้นในหลักสูตรการติดตามประเมินผลโครงการต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ เช่น โครงการวิสาหกิจชุมชนลดใช้พลังงาน โครงการโซล่าเซลในพื้นที่ไฟฟ้าสายส่งเข้าไม่ถึง ปฏิบัติการโซล่าสูบน้ำเพื่อการเกษตร เทคนิคการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทดแทนที่เหมาะสม

โดยกระทรวงพลังงานคาดหวังว่า การขับเคลื่อนโครงการพลังงานชุมชนในมิติต่างๆทั้งหมดในปี 2559 จะสร้างให้เกิดการพัฒนานักวิจัยพลังงานชุมชน ขยายเครือข่ายอาสาสมัครพลังงานชุมชน เกิดชุมชนต้นแบบพลังงานยั่งยืนพึ่งตนเอง ค้นพบพิ้นที่ชุมชนมีศักยภาพที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่มีการบริหารจัดการ โดยประชาชนอย่างครบวงจรทางด้าน บุคลากร ทุน เทคโนโลยี วัตถุดิบ เพื่อสร้างความมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน ด้านพลังงานของประเทศสืบไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...