ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรี ยัน ถอดสมณศักดิ์ "พระธัมมชโย" ตามขั้นตอนของกฎหมาย จี้เข้ามอบตัวต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม
07 มี.ค. 2560

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงถึงการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการทั้งมาตรการทางปกครองของรัฐ ในเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากมีการกระทำความผิด รวมถึงมาตรการทางสงฆ์ในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมหาเถรสมาคม เป็นผู้ดำเนินการอยู่ พร้อมย้ำว่าหากไม่มีการกระทำความผิดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงขอให้ยอมรับและเข้ามาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความเดือดร้อนต่าง ๆ ลดลง เช่น ที่หลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ เนื่องจากมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการถอดสมณศักดิ์พระธัมมชโยได้มีการดำเนินการไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องทางพระ ซึ่งสำนักพุทธฯ จะหารือกับมหาเถรสมาคมในการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยจะต้องใช้เวลาเนื่องจากมีคณะกรรมการอุทธรณ์และคณะกรรมการต่าง ๆ แต่หากยังไม่มอบตัวก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะปัญหาอยู่ที่ตัวบุคคลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า การประกาศใช้มาตรา 44 เพราะกฎหมายปกติ ไม่สามารถใช้ได้ จึงต้องใช้กฎหมายพิเศษ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...