ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"นิด้าโพล" ปชช. ส่วนใหญ่สนับสนุน การยกฐานะ หรือควบรวม อบต. กับเทศบาล มองที่ผ่านมามีปัญหาสำคัญเรื่องการทุจริต
10 มี.ค. 2560

          "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การยกฐานะ อบต. เป็นเทศบาล" โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8 - 9 มี.ค. 2560 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพทั่วประเทศ (ยกเว้นประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตการปกครองพิเศษ คือ กรุงเทพฯ และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี) รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.10 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะ อบต. มีจำนวนมากเกินไป สิ้นเปลืองงบประมาณ การทำงานล่าช้า มีการทุจริต ร้อยละ 19.42 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะการกระจายอำนาจส่วนท้องถิ่นโดยให้ อบต. น่าจะดูแลง่ายทั่วถึง และประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากกว่า และร้อยละ 8.48 ไม่แน่ใจ

          ทั้งนี้ ประชาชน ร้อยละ 46.60 มองว่า ปัญหาหลักของการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คือ การทุจริตคอร์รัปชั่น การใช้ระบบพวกพ้อง เน้นประโยชน์ส่วนตนมากกว่า รองลงมา ร้อยละ 37.49 ระบุ บุคลากรไม่มีประสิทธิภาพ ขาดผู้นำที่ดี ทำงานล่าช้า, ร้อยละ 31.10 ขาดการตรวจสอบความโปร่งใส ส่วนรูปแบบการควบรวม อบต. ที่เหมาะสมที่สุดประชาชน ร้อยละ 50.04 ระบุ ให้ อบต. ขนาดเล็กพื้นที่ใกล้เคียงกันรวมกันเอง แล้วยกฐานะเป็นเทศบาล, ร้อยละ 34.77 ให้ อบต. ขนาดเล็กพื้นที่ใกล้เคียงกัน ให้ควบรวมกับเทศบาล, ร้อยละ 5.12 ระบุ ไม่ควรควบรวม อบต. ไม่ว่ากรณีใด ๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...