ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรธ. ยังไม่เริ่มพิจารณา กฎหมายลูก ส.ส. – ส.ว.
16 มี.ค. 2560

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีกรปรับเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคุ้มครองการทำงานของผู้ตรวจการเลือกตั้ง และการอำนวยความสะดวกในการทำงานของพนักงาน กกต.ประจำจังหวัด พร้อมย้ำว่าอะไรที่มีเหตุผลให้ปรับแก้ไข ทาง กรธ. ก็พร้อมดำเนินการปรับแก้

          ส่วนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. นายมีชัยกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะต้องรอจนกว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จะพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสองฉบับแรกคือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้นก่อน เพื่อการจัดทำบทบัญญัติให้มีความสอดคล้องระหว่างกัน

          นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ใช้งบประมาณซื้อตราสารหนี้ หรือหุ้นกู้ ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ว่า ยังไม่รู้รายละเอียดเรื่องนี้ เพราะวิธีการลงทุนในปัจจุบันมีหลายวิธี ต้องดูเป็นกรณีไปว่าเสียความเป็นอิสระหรือไม่ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ หากเป็นการซื้อตราสารหนี้ ก็จะมีความต่างที่ราคาไม่ได้ขึ้นลงเหมือนราคาหุ้นปกติ และไม่ได้มีสถานะเป็นเจ้าของบริษัท แต่เป็นเหมือนผู้ให้กู้เงินเท่านั้น และจะกระทบต่อความเป็นอิสระหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้กระทำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...