ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรี นำถก ป.ย.ป. คณะใหญ่ ยึดยุทธศาสตร์ชาติ ปัดไม่ปิดกั้นการทำงานของฝ่ายใด ขอฝ่ายการเมืองให้ความร่วมมือ
21 เม.ย. 2560

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ครั้งที่ 1/2560 แล้ว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ว่า การประชุมวาระแรกนี้เกิดขึ้นหลังจากผ่านพ้นหลังปีใหม่ไทยไม่กี่วันที่ผ่านมา ในนามของนายกรัฐมนตรี คสช. คณะรัฐมนตรี ขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และพระบารมีแผ่ไพศาลขอบูรพมหากษัตริย์ไทย สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปกป้องรักษาพิทักษ์ทุกคน ให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรงตลอดไป ช่วยกันทำงานเพื่อประเทศอันเป็นที่รักยิ่งตลอดไป

วันนี้เป็นการประชุมขนาดใหญ่เพราะประเทศจะเดินหน้าได้ด้วยงานของรัฐบาลที่ทำอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาและเดินหน้าประเทศระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติที่ผ่านการพิจารณาเมื่อวานนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยส่วนตัวเห็นว่าข้อเสนอหลายอย่างนั้นมีประโยชน์ แต่อาจจะต้องหารืออีกครั้ง เพื่อให้มีความมั่นใจว่ากฎหมายดังกล่าวจะสามารถบังคับใช้ได้ในอนาคต

พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการปิดกั้นการทำงานของฝ่ายใดแต่เพื่อวางกรอบการทำงาน ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอาจจะดูยาวนานแต่ในทางปฏิบัติอาจจะไม่นานนัก เพราะถือว่าเป็นระยะแรกในการวางรากฐานและปฏิรูปประเทศเหมือนกับประเทศจีน ใช้เวลากว่า 10 ปีในการยกระดับรายได้ของประเทศ จนสามารถยกระดับจนรายได้เป็นอันดับสองของโลก ในส่วนของประเทศไทยนั้นคงจะต้องใช้เวลานานกว่านั้น แต่เชื่อว่า 5 ปีแรกถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการวางรากฐานของประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความรู้จากทั้งฝ่ายการเมือง ข้าราชการ ภาคประชาชน

ขณะที่ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในการประชุม ป.ย.ป.วันนี้มี 2 ประเด็นหลักคือ เรื่องภาพรวมการทำงานของ ป.ย.ป.และการเตรียมการหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง จะมีการรายงานความคืบหน้าสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและภาคประชาสังคม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...