ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อลงกรณ์ ย้ำพิจารณากฎหมายสื่อ ตามหลักเสรีภาพสากล
27 เม.ย. 2560

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. คนที่ 1 เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ วิป สปท. โดยจะมีการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการฯ ด้านสื่อสารมวลชน ที่มีพลอากาศเอกคณิต สุวรรณเนตร เป็นประธาน ทั้งรายงานภาพรวมการปฏิรูป และร่าง พ.ร.บ. การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... โดยที่วิป สปท. เคยมีมติให้นำกลับไปทบทวนใหม่แล้ว ซึ่งการจะบรรจุเข้าวาระที่ประชุมใหญ่ สปท. หรือไม่นั้น ต้องรอดูมติที่ประชุมวิปฯ ภายในวันนี้

นายอลงกรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการบัญญัติเข้มงวดเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพสื่อที่มีเนื้อหาว่า มีโทษสูงสุดถึงจำคุก หากปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีหรือไม่พกใบอนุญาต โดยยืนยันว่า การพิจารณาหากมีเนื้อหาอะไรที่ขัดต่อมาตรฐานสากล หรือหมิ่นเหม่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนก็คงจะให้พิจารณาผ่านไปไม่ได้ แต่ก็ขอสื่อร่วมให้ความเห็นอย่างรอบด้าน และร่างกฎหมายนี้ยังเป็นเพียงร่างเบื้องต้นเท่านั้น เพราะยังต้องผ่านการพิจารณาของวิป สปท. และที่ประชุมใหญ่สปท. หากเห็นชอบแล้วจึงส่งไปที่คณะรัฐมนตรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...