ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษเตรียมจัดงานเทศกาลของดีศรีขุนหาญ ชวนชิม ทุเรียนภูเขาไฟ
04 พ.ค. 2560

ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอขุนหาญ เปิดเผยว่า ด้วยสภาพพื้นที่ของอำเภอขุนหาญ บริเวณบ้านซำขี้เหล็ก ตำบลพรานและตำบลใกล้เคียงเป็นพื้นที่ดินภูเขาไฟที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุสำคัญต่อการปลูกพืช ทำให้บริเวณนี้สามารถปลูกทุเรียนหมอนทอง เงาะโรงเรียนได้ผลผลิตดีมาก ฤดูที่ได้ผลผลิตมากคือ พฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งเอกลักษณ์ของทุเรียนหมอนทองขุนหาญ คือเปลือกจะมีหนามชิดและแหลมมาก เนื้อเหนียว แต่ก็เนียนและนุ่ม เมล็ดลีบบาง กินแล้วหวานชุ่มคอมาก โดย อ.ขุนหาญ ได้เป็นแหล่งผลิตผลไม้หลากชนิดจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุดจากภาคตะวันออก สะตอ ลองกอง ยางพารา จากภาคใต้ ลำไย ลิ้นจี่ จากภาคเหนือ มะปรางหวาน กระท้อน ส้มโอ มะม่วงจากภาคกลาง และพืชผลชนิดอื่นๆ ที่ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี และมีแหล่งท่องเที่ยวสวนเกษตร เป็นแหล่งผลิตเงาะ ทุเรียน แห่งแรกและแหล่งใหญ่สุดในภาคอีสาน

นายอำเภอขุนหาญ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนและผลไม้ทุกชนิดที่ผลิตได้ในเขต อ.ขุนหาญ อีกทั้งเพื่อเป็นการเปิดตลาดให้ชาวสวนได้นำเอาผลผลิตผลไม้มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวโดยตรง ดังนั้น ตนพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอขุนหาญ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ขุนหาญ ประธานชมรมมวยอำเภอขุนหาญ ผู้บริหารท้องถิ่น ปลัดเทศบาล/ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานชมรมผลไม้อำเภอขุนหาญ ประธานกลุ่ม OTOP อ.ขุนหาญ และทุกภาคส่วนจึงได้จัดประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดงาน ” เทศกาลทุเรียนและของดีศรีขุนหาญ ประจำปี 2560 ” ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน และวันที่ 1 – 2 กรกฎาคม 2560 ณ บริเวณสนามกีฬาวงกลมอำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

นายอำเภอขุนหาญ ยังกล่าวด้วยว่า ในการจัดงานครั้งนี้มีกิจกรรมในงานต่าง ๆ มากมาย เช่น ชมขบวนแห่ชน 3 เผ่า เขมร ส่วย ลาวที่ยิ่งใหญ่สวยงาม ขบวนแห่ผลไม้ ขบวนแห่สินค้า OTOP คุณภาพเยี่ยมของกลุ่มแม่บ้าน ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น กิจกรรมการแสดงภาคกลางคืนมากมาย การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP การจัดแสดงและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนขุนหาญ และการรำวงย้อนยุคขุนหาญคาลิปโซ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเข้าร่วมสนุกสนานเข้าร่วมฟ้อนรำย้อนยุคได้กับนางรำที่แสนสวยและวงดนตรีชื่อดัง อีกทั้งมีการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศไปชิมทุเรียนและผลไม้ต่าง ๆ ในงานเทศกาลทุเรียนและของดีศรีขุนหาญ ประจำปี 2560 ตามวันเวลาดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...