ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อลงกรณ์ เตรียมทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี มีเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจเกินกว่าเหตุกับชาวไทยภูเขา ตบหน้าการปฏิรูปตำรวจ
04 พ.ค. 2560

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. คนที่ 1 พร้อมด้วยนาย ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และพลตำรวจเอก วรพงษ์ ชิวปรีชา ประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปกิจการตำรวจ รับหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนายอนุชิต เหมาะรุ่งโรจน์ ชาวไทยภูเขา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เกี่ยวกับการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ ใช้กำลังเข้าตรวจค้นที่พักที่เขตบึงกุ่มโดยไม่มีหมายค้น และเข้าค้นบ้านของมารดาที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยข่มขู่ให้ถอดเสื้อผ้าและใช้เครื่องมือสอดในปากจนได้รับปาดเจ็บ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การกระทำที่เกิดขึ้น เหมือนการปฏิรูปประเทศถูกตบหน้าอย่างรุนแรง ที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจขู่เข็ญประชาชน ใช้กำลังเข้าตรวจโดยไม่มีหมายค้นและทำร้ายร่างกายหญิงชราจนได้รับปาดเจ็บ โดยเป็นการอ้างใช้อำนาจตรามาตรา 44 ที่ไม่มีเหตุสมควร สวนทางการปฏิรูปตำรวจ กระบวนการยุติธรรม และการปฏิรูปความเหลื่อมล้ำ ไม่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปของรัฐบาล จึงจะนำเรื่องให้คณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ไปดำเนินการหาทางแก้ปัญหา และให้คณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปกิจการตำรวจ นำไปเป็นกรณีศึกษาต่อไป พร้อมกับจะทำหนังสือแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบทันทีภายในวันนี้

สำหรับเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากนายอนุชิต ถูกกล่าวหาว่าสวมสิทธิบุคคลอื่นเพื่อให้มีสัญชาติไทย ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม แต่กลับมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เกินกว่าเหตุ จึงเป็นที่มาของการเรียกร้องความเป็นธรรมนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...