ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติ สั่งสำรวจจุดเสี่ยงทั่วกทม. ทำแผนที่แจ้งเตือนปชช.
04 มิ.ย. 2565

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนรัชดาภิเษกขาเข้า ตรงข้ามศาลอาญา โดย พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผู้กำกับการ สน.พหลโยธิน ได้ให้ข้อมูลว่า บริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเมื่อมีฝนตก โดยในส่วนของการปรับปรุงถนนทางด้านกายภาพ สำนักการจราจรและขนส่งได้ดำเนินการทาสีผิวถนนจราจร สิ่งที่เพิ่มคือการ์ดเรล (Guard Rail) เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากยานพาหนะ สามารถลดแรงปะทะ และสามารถป้องกันความเสียหายหรือลดอันตรายให้แก่ผู้ขับขี่และคนเดินเท้าได้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้มาจากหลายองค์ประกอบ ทั้งลักษณะทางกายภาพ ฝนตกไม่หนักจึงอาจมีฝุ่นหรือคราบจับอยู่ทำให้พื้นถนนลื่น รวมทั้งรถที่เกิดอุบัติเหตุใช้ความเร็วเกินกำหนด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่บริเวณนี้จำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การป้องกันแก้ไขอาจจะต้องจำกัดความเร็ว มีป้ายบอกให้ชัดเจน เพิ่มตัวจับความเร็วอัตโนมัติเพื่อเตือนคนขับ อย่างไรก็ตาม ถ้าขับเร็วเกินกำหนดก็ยากที่จะออกแบบให้ได้มาตรฐาน ดังนั้นต้องช่วยกันสองทาง โดยคนขับก็ต้องชะลอความเร็วด้วย
พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง สำรวจและรวบรวมจุดเสี่ยงทั้งหมดในกรุงเทพฯ เพื่อทำแผนที่จุดเสี่ยงแจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย คาดว่าจะเริ่มชี้เป้าจุดเสี่ยงให้ประชาชนทราบได้ภายในสัปดาห์หน้า
"เวลาจะแก้ปัญหา ต้องเริ่มจากจุดเสี่ยงที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ทั้งในแง่อาชญากรรม อุบัติเหตุ น้ำท่วม จุดรถติด โดยเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ กำหนดจุดลงในแผนที่ให้เห็นว่ามีจุดเสี่ยงตรงไหนบ้าง จุดไหนมีอุบัติเหตุมาก-น้อยแค่ไหน จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยก็จะเป็นสีแดงขึ้น และสามารถเข้าไปเร่งรัดปรับปรุงแก้ไขในจุดนั้นๆได้" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว
สำหรับการกำหนดแผนที่จุดเสี่ยงดังกล่าว เป็นหนึ่งในนโยบาย 214 ข้อ ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลสถิติอาชญากรรมและข้อมูลการรายงานจุดเสี่ยงที่รวบรวมมาจากฐานข้อมูลในแผนที่ความเสี่ยงกรุงเทพฯ (Bangkok Risk Map) เพื่อให้มีการวิเคราะห์และนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาสภาพแวดล้อม การบริหารจัดการต่าง ๆ ของพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น การปรับปรุงและเพิ่มแสงสว่าง กล้องวงจรปิด การจัดจุดตรวจเวรยามเทศกิจหมุนเวียน หรือประสานงานการทำงานร่วมกับตำรวจในการยกระดับความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรม สร้างเมืองที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน
"หน้าฝน ความเร็วก็ต้องลดลงด้วย ถนนออกแบบมาอย่างไรก็ตาม ถ้าเราขับเร็วมาก สุดท้ายมันก็ยากที่จะให้เกิดความปลอดภัย 100% ก็ต้องช่วยกัน ทาง กทม.เองก็รับไปดูทุกจุด เพิ่มความปลอดภัยให้มากที่สุด แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเรื่องการขับรถอย่าไปขับรถเร็ว ฝากเตือนใจประชาชนช่วยกันด้วย" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...