ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานอาคารควมคุมภาครัฐให้สอดคล้องกับแผนการอนุรักษ์พลังงาน
17 พ.ค. 2560

 นายดนัย เอกกมล รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า  ในปี 2560 นี้ พพ. มีเป้าหมายในการดำเนินงานมาตรการในด้านการอนุรักษ์พลังงาน  ที่เข้มข้นขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานให้เป็นไปแผนการอนุรักษ์พลังงาน คือ ลดค่าสัดส่วนการใช้พลังงาน ลงร้อยละ 30 ซึ่งจะต้องลดการใช้พลังงานลงไม่น้อยกว่า 56,142 ktoe/ปี ภายในปี 2579 ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคปฏิบัติ พพ.ดำเนินการทั้งภาคบังคับ ภาคความร่วมมือ และภาคการสนับสนุนได้กำหนดมาตรการ 10 มาตรการ  ในการขับเคลื่อน โดยสถานการณ์ ณ ปี 2559 บางมาตรการถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น การจัดการโรงงานและอาคารควบคุม และการใช้เกณฑ์มาตรฐานและการติดฉลากอุปกรณ์ เป็นต้น 

 สำหรับการมอบรางวัลให้แก่อาคารควบคุมภาครัฐ นั้น พพ.ได้พิจารณาให้รางวัลจากการจัดทำรายงานการจัดการพลังงานในรอบปี 2558 ที่อาคารควบคุมภาครัฐจะต้องส่งมอบให้แก่ พพ. ตามกฎหมายโดยในการพิจารณาตัดสินจากอาคารควบคุมภาครัฐจำนวน 850 แห่ง คัดเลือกเฉพาะอาคารควบคุมภาครัฐที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบและมีผลการดำเนินงานและมาตรการในการประหยัดดีเด่นเพียง10 อาคาร เพื่อรับมอบโล่รางวัล

“การมอบรางวัลแก่อาคารควบคุมภาครัฐที่มีการจัดการพลังงานดีเด่น เป็นส่วนหนึ่งของ  การส่งเสริมและกระตุ้นให้ภาครัฐ เห็นความสำคัญในการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพและร่วมกันดำเนินกิจกรรมในพัฒนาระบบการจัดการพลังงานให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2015) กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานผลักดันการจัดการโรงงานและอาคารให้มีผลการประหยัดพลังงานรวมจนถึงปี 2579 อยู่ที่ 2,920 ktoe" นายประพนธ์ กล่าว.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...