ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรเพชรบุรี ปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้
23 พ.ค. 2560

เกษตรกรเพชรบุรี ปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้ แนะหากต้องการให้ดอกบานในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ให้ปลูกช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

นายบริบูรณ์รัก คชพงษ์ เกษตรกรเจ้าของไร่ดอกดาวเรืองใน ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง และยังเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านท่าคอย ได้พลิกฟื้นพื้นที่ 3 ไร่ ที่เดิมนั้นเป็นพื้นที่ปลูกชมพู่พันธุ์ทับทิมจันทร์มาปลูกดอกดาวเรือง พืชเศรษฐกิจที่ใช้น้ำน้อย ด้วยการซื้อต้นอ่อนดาวเรืองมาปลูก เมื่อออกดอกก็จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ แต่ถ้าช่วงไหนที่ดอกดาวเรืองให้ผลผลิตเป็นจำนวนมากก็จะตัดไปขายแม่ค้าคนกลาง ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาด มีตั้งแต่ดอกละ 30 – 80 สตางค์

ขณะที่วิธีการดูแล เมื่อย้ายดาวเรืองลงแปลงปลูกแล้ว 10 วัน ให้สังเกตดาวเรืองจะมีใบจริงจำนวน 3 คู่ ให้เด็ดยอดดาวเรืองออก เพื่อให้เกิดการแตกของกิ่งข้างต้นดาวเรือง ซึ่งควรเด็ดยอดในช่วงเช้าเนื่องจากดาวเรืองจะอวบน้ำอยู่ จากนั้นให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยเคมีและยาเร่งราก ห่างจากโคนต้นประมาณ 20 เซนติเมตร หรือ 1 ฝ่ามือ ส่วนการรดน้ำให้รดวันเว้นวัน เพราะดาวเรืองเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำมาก ผ่านไป 45 วัน ดอกดาวเรืองรุ่นแรกก็จะเริ่มออกตุ่มดอกให้เห็นอย่างสวยงาม และรอจนกว่าดอกดาวเรืองจะโตเต็มที่แล้วจึงตัดไปจำหน่าย โดย 1 ต้น สามารถตัดได้ 4 – 5 ครั้ง เว้นระยะการตัดประมาณ 5 วัน สร้างรายได้ครั้งละหลายหมื่นบาท

นอกจากนี้ ดอกดาวเรืองมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงมหาดไทย ได้เชิญชวนทุกภาคส่วนทั่วประเทศร่วมปลูกดอกดาวเรือง หรือดอกไม้สีเหลือง เพื่อใช้ประดับสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญของจังหวัด บริษัท ห้างร้าน และบ้านเรือนประชาชน ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม 2560 โดยวางเป้าหมายว่าจะต้องออกดอกบานสะพรั่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม เป็นต้นไป ซึ่งจะเริ่มปลูกได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...