ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เผยยอดไข้เลือดออกปี 2558 สูง
19 พ.ย. 2558

          ระบุไข้เลือดออกสูงถึง 1,145 ราย "ชี้" อย่าตื่นตระหนกถึงไม่มียารักษา แต่โรคไข้เลือดออกป้องกันได้ ทุกครอบครัวต้องร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 

          เมื่อเร็วๆนี้นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคที่มักเกิดขึ้นและพบการแพร่ระบาด โดยเฉพาะปัญหาของโรคนี้ไม่มียารักษา แต่สามารถป้องกันได้ ทั้งนี้การเกิดโรคไข้เลือดออกตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงปัจจุบันประจำปี 2558 จังหวัดกาฬสินธุ์ พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 1,145 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอกุฉินารายณ์ อำเภอนาคู อำเภอคำม่วง และอำเภอเมืองกาฬสินธุ์


          โรคไข้เลือดออก กลุ่มผู้ป่วยยังต่ำกว่าอายุ 15 ปี แต่แนวโน้มผู้ติดเชื้อจากยุงลายเริ่มเข้าสูงวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงอายุ โดยแยกเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง แต่จังหวัดกาฬสินธุ์ยังไม่พบผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก แต่เนื่องจากสภาพอากาศปีนี้ยังคงมีมรสุมบางพื้นที่มีฝนตก แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งนิยมน้ำสะอาด จึงทำให้มียุงจำนวนมากเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ด้วยความวิตกว่าโรคไข้เลือดออกไม่มียารักษา แต่อย่าตื่นกลัวเพราะทุกครอบครัวสามารถป้องกันได้ นอกจาก อสม.จะเข้ารณรงค์จ่ายทรายอะเบท เนื่องจากโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกฤดูกาล ทุกชุมชนต้องร่วมกันคว่ำภาชนะกักน้ำ และทำความสะอาดในทุกสัปดาห์


           นอกจากนี้ในด้านสุขภาพ การวิเคราะห์โรคไข้เลือดออกกับไข้หวัด จึงควรเฝ้าสังเกตอากาศผู้ป่วยในบ้าน โดยเฉพาะการรับประทานยาไม่หายแล้วมีไข้ลอย 2-3 วัน ตัวเย็นไข้ไม่ลด จะต้องรีบพบแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือด เนื่องจากภาวะอาการช็อคของโรคไข้เลือดออก ผู้ป่วยยังคงมีสติ แต่ภายในร่างกายจะมีอาการน้ำขังตามกระเพาะ ไต ปอด ซึ่งหากไม่รีบพิสูจน์โรคก็จะเสี่ยงทำให้เสียชีวิตลงได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...