ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เดินหน้าพัฒนางานบริการสู่ภูมิภาค
30 พ.ค. 2560

          “พาณิชย์” เดินหน้าพัฒนางานบริการสู่ภูมิภาค นำระบบ Single Sign On มาใช้ เพื่อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสามารถเข้าถึงระบบงานการให้บริการทั้งหมดของกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจช่วยให้ผู้ประกอบการ ประชาชน ในส่วนภูมิภาคได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการได้เร็วยิ่งขึ้น      
           น.ส. วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์  ได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อให้รองรับและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการให้บริการแก่ผู้ประกอบการและประชาชนในส่วนภูมิภาค  ให้ดียิ่งขึ้น โดยได้พัฒนาระบบ Single Sign On เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสามารถเข้าถึงระบบงานการให้บริการทั้งหมดของกระทรวงพาณิชย์ในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ ประชาชน ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น            “ตอนที่ยังไม่มีการรวมหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ในส่วนภูมิภาคเข้าด้วยกัน แต่ละหน่วยงานระดับกรมในส่วนภูมิภาค ก็จะมีระบบงานการให้บริการตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน แต่ละระบบก็มี  User และ Password แยกจากกัน เมื่อมารวมเป็นหน่วยงานเดียวกันภายใต้นโยบาย One Roof การเข้าระบบแบบเดิม จึงไม่สะดวกและเสียเวลาในการให้บริการ จึงได้มีการพัฒนาปรับปรุงระบบให้สามารถเข้าระบบเพียงครั้งเดียว แต่สามารถให้บริการทุกงานบริการของกระทรวงพาณิชย์ได้ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการและประชาชน”  น.ส. วิบูลย์ลักษณ์กล่าว    
            สำหรับงานบริการที่ผู้ประกอบการและประชาชนในส่วนภูมิภาค สามารถขอรับบริการได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้แก่ การขอจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การรับคำขอมีบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า การรับคำขออนุญาตประกอบการค้าข้าว เป็นต้น
             นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อนำข้อมูลมาใช้สนับสนุนการปฏิบัติราชการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้ง สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการ และสนับสนุนการดำเนินงานของพาณิชย์ภาค (Mini MOC) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค (Local Economy) โดยมีข้อมูลที่สำคัญ เช่น ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ดัชนีเศรษฐกิจการค้าจังหวัด สถานการณ์สินค้าเกษตร-สินค้าอุปโภคบริโภค สถานการณ์การค้าชายแดน  ข้อมูลการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ เช่น การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในภูมิภาคข้อมูลผู้ประกอบการส่งออก-นำเข้า ผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ ผู้ประกอบการค้าชายแดน การจดทะเบียนธุรกิจ การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา  เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...