ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์’ จับมือ เซ็นทรัล กรุ๊ป จัดงาน “มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 คาด!! จบงานฯ สร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท
02 มิ.ย. 2560

กระทรวงพาณิชย์ จับมือ เซ็นทรัล กรุ๊ป เตรียมจัดงาน “มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ดันสินค้าชุมชนเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพ เบื้องต้นเตรียมนำสินค้า 4 กลุ่ม : สินค้าหายาก สินค้าจีไอ สินค้าเพื่อสุขภาพ และสินค้าปลอดสารพิษ/ออแกนิค มาจำหน่ายในราคาสมเหตุสมผลโดยกลุ่มเกษตรกรจากแหล่งผลิตโดยตรง กำหนดจัดงานฯ 4 ครั้ง กรุงเทพและภูมิภาค คาดจบงานฯ สร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท และต่อยอดธุรกิจขยายตลาดให้ชุมชนปีละไม่น้อยกว่า 90 ล้านบาท เริ่มครั้งแรก 22 - 27 มิถุนายน นี้

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ ได้จับมือกับ เซ็นทรัล กรุ๊ป เตรียมจัดงาน “มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา” ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกันต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 (ตั้งแต่ปี 2555) ภายใต้คอนเซป “สินค้าชุมชน เรียนรู้ด้วยกัน พัฒนาด้วยกัน มีสุขด้วยกัน” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมของกลุ่มเกษตรกรแต่ละชุมชน โดยเน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้ง ผลักดันให้ชุมชนเกิดการรวมตัวกันพัฒนาชุมชนอย่างเป็นระบบ และร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ยอมรับของตลาดและผู้บริโภค”

“การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการนำเสนอสินค้าของแต่ละชุมชนให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังต้องการผลักดันสินค้าชุมชนให้สามารถเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพได้มากขึ้น โดยเตรียมนำสินค้า 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1) สินค้าหายาก ซึ่งมีเฉพาะแหล่งและเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น 2) สินค้าจีไอ (GI) ของดีขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักประจำจังหวัด 3) สินค้าเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพทั้งของตนเองและคนรัก และ 4) สินค้าปลอดสารพิษและออแกนิค กลุ่มผัก/ผลไม้สดคุณภาพเยี่ยมปราศจากสารพิษ โดยสินค้าของทั้ง 4 กลุ่ม มาจากกว่า 50 ชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งได้ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีสำหรับผู้บริโภคภายในงานฯ โดยเฉพาะ และจำหน่ายในราคาที่สมเหตุสมผลโดยกลุ่มเกษตรกรจากแหล่งผลิตโดยตรง นอกจากนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมงานฯ จะได้พบกับ “ชุมชนต้นแบบ” ที่มีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตทั้งในระดับครอบครัวและชุมชน”

“งานมหกรรมสินค้าชุมชนของเรา กำหนดจัดขึ้น 4 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 27 มิถุนายน 2560 (6 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9 - 14 สิงหาคม 2560 (6 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2560 (7 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า บางนา กรุงเทพมหานคร และ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2560 (5 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น จ.ขอนแก่น โดยคาดว่าหลังจบงานฯ ทั้ง 4 ครั้ง จะสามารถสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการเชื่อมโยงต่อยอดธุรกิจให้แก่กลุ่มชุมชนในการขยายตลาดปีละไม่น้อยกว่า 90 ล้านบาท และมีการขยายกลุ่มชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และยกระดับรายได้สู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง”

 “การจัดงานมหกรรมสินค้าชุมชนของเรา” เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคสังคม ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานในลักษณะ “ประชารัฐ” เพื่อขยายและยกระดับช่องทางการตลาดแก่สินค้าชุมชนของไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ รวมทั้ง เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ของประเทศให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน”

ปลัดกระทรวงฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอเชิญชวนผู้บริโภคทุกท่านร่วมอุดหนุนสินค้าชุมชนของไทยภายในงานมหกรรมสินค้าชุมชนของเรา ทั้ง 4 ครั้ง ซึ่งไม่เพียงแต่ทุกท่านจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสินค้าชุมชนของไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของกลุ่มเกษตรกรให้ดีขึ้น ซึ่งกลุ่มเกษตรกรถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ดังนั้น เมื่อกลุ่มเกษตรกรมีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจท้องถิ่นและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นตามลำดับไปด้วย”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ เซ็นทรัล กรุ๊ป ให้ความรู้ด้านต่างๆ แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการขยายช่องทางการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าชุมชนได้โดยง่าย และได้มีการใช้ช่องทางการตลาดของแต่ละองค์กรเป็นศูนย์กลางในการช่วยกระจายสินค้าชุมชนออกสู่ท้องตลาด ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ใช้ช่องทางการกระจายสินค้าผ่านโครงการต่างๆ เช่น ธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบที่ได้รับการส่งเสริมจากกระทรวงพาณิชย์ ร้านฉลาดซื้อประหยัดใช้ ฯลฯ ในส่วนของเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ใช้ช่องทางการตลาด เช่น ท็อปมาร์เก็ต ท็อปซูเปอร์สโตร์ ท็อปเดลี่ เซ็นทรัลฟู๊ดคอร์ท ไทวัสดุ ฯลฯ ในการกระจายสินค้า ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 131 ชุมชน และมีสินค้ากว่า 1,000 รายการ โดยสามารถสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนได้มากกว่า 650 ล้านบาท” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...